“สธ.” ยังไม่สรุปทหารเกาหลีติด “โควิด” ในไทย แจงอยู่ระหว่างสอบสวนโรค-กักตัวกลุ่มเสี่ยง

“สธ.” ยังไม่สรุป ทหารเกาหลีติด “โควิด” ในไทย แจงอยู่ระหว่างสอบสวนโรค-กักตัวผู้เสี่ยงสัมผัส


พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ทางสถานทูตเกาหลีได้แจ้งว่า ทหารเกาหลีที่เดินทางมาร่วมประชุมวางแผนขั้นสุดท้ายการฝึกผสมคอบร้าโกลด์ 21 ที่ จ.ระยอง ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจด้วย PCR หลังเดินทางกลับประเทศ 1 นาย ส่วนเพื่อนชาวเกาหลีด้วยกันไม่พบเชื้อ

  “อยู่ระหว่างสอบสวน ขอผลการตรวจของเกาหลีว่าเป็นการติดเชื้อในช่วงเมืองไทย หรือเคยติดมาก่อนหน้านี้หรือไม่ คงต้องรอผลก่อน” พญ.วลัยรัตน์ กล่าว

โดยจากไทม์ไลน์ พบว่า นายทหารรายดังกล่าวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยวันที่ 17 ต.ค.63 เพื่อร่วมประชุมดังกล่าว เมื่อมาถึงสนามบินมีรถรับจ้างจากโรงแรมมารับไปยัง Alternative State Quarantine (ASQ) จากนั้นกักตัวตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. -1 พ.ย. และมีการตรวจหาเชื้อ PCR รวม 2 ครั้ง ในวันที่ 22 ต.ค.และ 29 ต.ค. ผลไม่พบเชื้อ นอกจากนี้ ได้ทำการตรวจที่เกาหลีก่อนเดินทางมาก็ไม่พบเชื้อ หลังหลังกักตัวเรียบร้อยแล้ว นายทหารรายนี้ได้ย้ายไปพักที่โรงแรมย่านสุขุมวิท และไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหาร แต่ได้ปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing

“นายทหารทุกนายที่เข้ามา มีการปฏิบัติตามขั้นตอน หลังออกจากสถานกักกันก็สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้” พญ.วลัยรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรค พบว่าในการฝึกคอบร้าโกลด์วันที่ 3-5 พ.ย. 63 จัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งในบ้านฉาง จ.ระยอง มีผู้เข้าร่วม 202 นาย เป็นต่างชาติ 25 นาย และทหารไทย 177 นาย ในการประชุมจะมีการแบ่งกลุ่มประชุม 5 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 40 นาย นอกจากการประชุมแล้ว มีการรับประทานอาหารร่วมกันแบบบุฟเฟต์ทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น

หลังจากฝึกเรียบร้อยแล้ว นายทหารเกาหลีได้เดินทางกลับ กทม.ในวันที่ 5 พ.ย. โดยรถรับจ้างของสถานทูต ส่งเข้าพักที่โรงแรมย่านสุขุมวิท ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ว่าเป็นโรงแรมเดิมหรือไม่ และวันที่ 8 พ.ย. ได้เดินทางด้วยรถตู้ไปยังสนามบิน เพื่อเดินทางกลับประเทศ

พญ.วลัยรัตน์ กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กทม. ได้ออกไปสอบสวนโรคทั้ง ASQ ที่นายทหารเกาหลีเข้าพัก โรงแรมที่จัดประชุม ตลอดจนติดตามนายทหารคนไทยที่เข้าประชุมร่วม โดยอยู่ระหว่างส่งตรวจหาเชื้อ บางรายตรวจเรียบร้อยแล้ว และทุกนายได้รับการกักกันแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ เพราะเพิ่งลงไปทำการสอบสวนโรคเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.63)

Back to top button