เชียงรายเจอ “โควิด” เพิ่มอีก 3 คน ทำงาน รร.วันจีวัน เมียนมา แหล่งต้นตอสาวไทยติดเชื้อ

ด่วน! เชียงรายเจอ “โควิด” เพิ่มอีก 3 คน ทำงาน รร.วันจีวัน เมียนมา แหล่งต้นตอสาวไทยติดเชื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ธ.ค.63) นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยนายวัชรพงษ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขา รมว.สธ. นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์อเนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง นายแพทย์ทศเทพ  บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

พร้อมเข้าฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอแม่สาย โดยนายแพทย์ศิริศักดิ์ นันทะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย รายงานว่า ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้หญิงที่มาจากโรงแรมวันจีวัน อ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เช้านี้ พบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 3 ราย

โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 3 ราย ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สาย โดยมีทีมแพทย์ดูแลติดตามอาการ

    “สถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเชียงรายไม่น่าห่วง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมได้ ถ้ากรณีมีผู้เดินทางเข้าไทยผ่านด่านพรมแดนและเข้าสู่กระบวนการกักตัวรอดูอาการ” นพ.ม.ล.สมชาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การพบผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเชียงราย ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และจากรายงานของ TBC ฝั่งเมียนมาพบว่า มีคนไทยที่เป็นพนักงานของโรงแรม 1G1 อยู่ในระบบประมาณ 50-70 คน ซึ่งไม่รวมถึงผู้ที่ลักลอบข้ามไปทำงานด้านบริการ

ด้าน นพ.ศิริศักดิ์ นันทะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย กล่าวว่า ผลการตรวจผู้ที่อยู่ในศูนย์กักดูอาการหรือ Local Quarantine (โลคอล ควอรันทีน) ที่ อ.แม่สาย พบผลเป็นบวกทั้ง 3 ราย และปัจจุบันก็กำลังตรวจอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ที่มาจากโรงแรมวันจีวันที่มีเป็นหลักสิบรายซึ่งคาดว่าจะมีผลบวกประมาณ 50% เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับกรตรวจไปแล้ว 6 ราย ก็พบผลบวก 3 ราย และในการตรวจพบในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย จำนวน 3 รายก่อนหน้านี้ก็พบการติดเชื้อจำนวน 1 ราย

ดังนั้นกรณีมีเป้าหมายจากโรงแรมวันจีวันจำนวน 50-72 คน อาจจะมีผลบวกได้ถึง 30-50% จึงจะมีการตรวจสอบรายชื่อและที่มาให้ชัดเจนเพื่อจัดทำแผนที่บุคคลเอาไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพราะเราทราบแหล่งที่มาเดียวกันแล้วว่ากรณีพบหญิงสาวไทยจำนวน 10 ราย ติดเชื้อแล้วลักลอบเข้ามาในประเทศไทยก็มาจากแหล่งสถานบันเทิงในโรงแรมแห่งนี้

Back to top button