GTB ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 15% หลังปรับกลยุทธ์ 6 ด้าน-วัคซีนต้าน “โควิด-19” หนุนศก.ฟื้น

GTB ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 15% หลังปรับกลยุทธ์ 6 ด้าน-วัคซีนต้าน "โควิด-19" หนุนศก.ฟื้น


นายประจินต์ คงสาคร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เจตาแบค จำกัด (มหาชน) หรือ GTB เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2564 จะเติบโต 10-15% จากปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจะมีการนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาใช้อย่างเป็นรูปธรรมและคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาส 2/64 หรือไตรมาส 3/64 ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ประกอบกับการปรับตัวของภาคธุรกิจก็เริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่ประเทศไทยยังได้แรงสนับสนุนที่สำคัญจากโครงการ EEC, แรงงานฝีมือ และโครงสร้างพื้นฐานที่ค่อนข้างพร้อม

โดยกลยุทธ์การดำเนินงานในปีหน้าของบริษัทจะมุ่งเน้นไปใน 6 ด้าน ได้แก่ 1.Product ซึ่งจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้หลายหลากมากกว่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทุกตลาด โดยเฉพาะ Boiler ขนาดเล็กที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ในหลายเชื้อเพลิง ทั้ง ก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน เป็นต้น รวมถึงการพัฒนา Mobile Boiler ให้สะดวกในการขนส่งและติดตั้ง และยังช่วยลดการลงทุนของโรงงานอุตสาหกรรม หรือลูกค้าไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนสร้างห้อง Boiler ขณะเดียวกันยังเป็นการรองรับลูกค้าที่มี Boiler อยู่แล้ว และต้องการติดตั้งเพิ่มเติม

2.มาตรการในการสนับสนุนลูกค้าด้านราคา โดยบริษัทมีนโยบายการปรับราคาสินค้าให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ โดยไม่มีการลดคุณภาพวัสดุและอุปกรณ์ และตรึงราคางานบริการ แต่เพิ่มขอบเขตงานบริการ เพื่อดูแลเครื่องกำเนิดไอน้ำของลูกค้า

3.การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังตลาดกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม (CLMV) จากการร่วมมือกับคู่ค้า และตัวแทนการจัดจำหน่ายในพื้นที่ และขยายขอบเขตการขายและการให้บริการ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ในไทยทั่วทุกภาคและทุกจังหวัด

4.การส่งเสริมการขาย (Promotion) เช่น การขายสินค้าแบบผ่อน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายตั้งต้นในการลงทุนของลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถผ่อนชำระได้ โดยตรงกับบริษัทฯ หรือสถาบันการเงิน, การเช่าซื้อ Boiler เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณในการลงทุนของลูกค้า ทั้งยังสามารถบริหารต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น, การปรับราคาสินค้า จากการปรับลดราคาหรือเพิ่มระยะเวลาในการดูแลเครื่อง สำหรับลูกค้าเก่า รวมถึงการมอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าที่ทำการซื้อซ้ำ ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ อะไหล่ หรืองานบริการ

5.Customer&Service หรือการจัดฝึกอบรบให้กับลุกค้าที่สนใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ลูกค้ามีความเข้าใจในระบบ Boiler มากขึ้น และสามารถบริหารจัดการ Boiler ในแง่ของพลังงานและการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ Boiler เบื้องต้นได้, การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบ Boiler, การให้บริการ Boiler ชั่วคราว หรือการให้ความช่วยเหลือลูกค้าในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการจ่ายไอน้ำ ไม่ว่าจะเครื่องเสีย หรือไอน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และมีบริการ Mobile Boiler รองรับการแก้ปัญหาในส่วนนี้

6.Information Technology (IT) การตรวจสอบการทำงานของ Boiler ผ่านระบบ iOt เพื่อตรวจสอบสถานะ รวมถึงวางแผนการบำรุงรักษาเครื่อง, การกำกับดูแล Boiler ของลูกค้าจากส่วนกลาง เพื่อลดปัญหาการ Shutdown Boiler ของลูกค้า โดยการตรวจสอบและประเมินล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงที และเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ การวิเคราะห์ข้อมูล และการเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

“ในปี 64 เรามองว่าหากมีวัคซีนอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ความมั่นคงและความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจ การดำรงชีวิตจะฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนตั้งแต่หลังไตรมาส 2/64 เป็นต้นไป จากปัจจุบันลูกค้าของเรายังชะลอการลงทุนอยู่ ประกอบกับแผนการดำเนินงานของเราก็จะมีการดำเนินงานในลักษณะรัดกุม และใช้นโยบายยืดหยุน ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือลูกค้า ขณะเดียวกันก็มองการขยายตลาด หรือขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยสนใจในเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันก็มีสาขาอยู่ที่เวียดนามตอนใต้ แต่ปีหน้าจะมุ่งไปที่เวียดนามตอนเหนือ รวมถึงประเทศเมียนมาด้วย”

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิก็น่าจะปรับตัวลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.4 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 82.53 ล้านบาท หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมา มีรายได้ 858.60 ล้านบาท และกำไรสุทธิราว 30 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/63 ก็น่าจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จากปริมาณงานใหม่ที่จะทยอยเข้ามา และปัจจุบันบริษัทยังมีงานในมือ (Backlog) ราว 498.3 ล้านบาท

Back to top button