ดาวน์ฯฟิวเจอร์พุ่ง 200 จุด ขานรับ FDA ไฟเขียว “วัคซีนไฟเซอร์”

ดาวน์ฯฟิวเจอร์พุ่ง 200 จุด ขานรับ FDA ไฟเขียว "วัคซีนไฟเซอร์"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับการที่สำนักงานผอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทคเป็นกรณีฉุกเฉิน

ล่าสุด ณ เวลา 18.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 241 จุด หรือ 0.81% สู่ระดับ 30,176 จุด
ทั้งนี้ FDA ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการอนุมัติของ FDA จะทำให้รัฐบาลสามารถเริ่มแจกจ่ายวัคซีนของไฟเซอร์ให้กับรัฐและเมืองต่างๆในสหรัฐ
ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 16.7 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 300,000 ราย

ด้านนายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้กับชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนในวันนี้
ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 0.57% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภายืนยันที่จะไม่ให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ โดยพรรครีพับลิกันและเดโมแครตมีความขัดแข้งเกี่ยวกับการจัดสรรเงินสนับสนุนรัฐต่างๆ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันที่ตกงาน และการจ่ายเช็คเงินสดแก่ประชาชนเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 ธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากปัจจุบันที่ระดับ 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ขณะที่ซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน

Back to top button