AWC โผล่บิ๊กล็อต 4.32 พันล้านหุ้น จับตา “เสี่ยเจริญ-คุณหญิงวรรณา” โอนให้กลุ่มบริษัทถือแทน

AWC โผล่บิ๊กล็อต 4.32 พันล้านหุ้น จับตา “เสี่ยเจริญ-คุณหญิงวรรณา” ปรับโครงสร้างถือหุ้นให้กลุ่มบริษัทถือแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้  (16 ธ.ค.) มีรายการสรุปซื้อขายกระดานรายใหญ่ (Big lot) ภาคเช้าของหุ้น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC จำนวน 5 รายการ ปริมาณ 4.32 พันล้านหุ้น มูลค่ารวม 2.22 หมื่นล้านบาท ราคาเฉลี่ย 5.15 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่ากระดานซื้อขาย

โดยราคาหุ้น AWC  ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 5.10 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 0.97% สูงสุด 5.15 บาท ต่ำสุดที่ 5.05 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 2.23 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2563 AWC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า บริษัทได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ได้แก่ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ว่ามีแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลงทุนระยะยาว โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นรวมในบริษัทที่ 75% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเช่นเดิม ดังนี้

โดยรายการที่ 1 : นายเจริญ และ คุณหญิงวรรณา จะโอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ทางตรงในบริษัท 27.56% และ 19.13% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตามลำดับ ให้กับบริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่นายเจริญและคุณหญิงวรรณา ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม ในสัดส่วนรวมกัน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ถือหุ้น AWC คิดเป็น 46.69% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

ส่วนรายการที่ 2 : ทีซีซี กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด จะโอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท 28.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ให้กับบริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่นายเจริญ และ คุณหญิงวรรณา ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมกันในสัดส่วนรวมกันประมาณ 99.98% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้นของ AWC คิดเป็น 28.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้น AWC ยังคงมีกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นลำดับสุดท้าย (Ultimate Shareholders) ซึ่งได้แต่นายเจริญ และ คุณหญิงวรรณา เช่นเดิม โดยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการ การกำหนดนโยบายของบริษัท และอำนาจในการบริหารจัดการบริษัท แต่อย่างใด

Back to top button