TMB เผยไม่ทราบสาเหตุ “โนวาสโกเทีย” ขายบิ๊กล็อต 4.4 พันล้านหุ้น ยันไร้กระทบโครงสร้างบริหาร

TMB เผยไม่ทราบสาเหตุ "โนวาสโกเทีย" ขายบิ๊กล็อต 4.4 พันล้านหุ้น ยันไร้กระทบโครงสร้างบริหาร


แหล่งข่าวจากธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย (BNS) ขายหุ้น TMB ออกในสัดส่วนเกือบ 5% ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานข่าวเป็นการขายให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ยืนยันว่าการขายหุ้นของ BNS ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อโครงสร้างการบริหารงานของธนาคาร เพราะ BNS ไม่ได้ถือหุ้นของธนาคารในสัดส่วนที่มากนัก

อีกทั้งกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคาร ทั้ง ING BANK N.V., บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP และกระทรวงการคลัง ยังคงถือหุ้นอยู่ในระดับเดิม และมีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่าการถือหุ้นของ BNS

ส่วนการขายหุ้น TMB ของ BNS ในครั้งนี้ ธนาคารไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง แต่มองว่าอาจเป็นไปตามนโยบายของ BNS ที่ทยอยถอนการลงทุนในหลายๆประเทศที่เข้าลงทุนไปก่อนหน้านี้

อนึ่ง รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ 6 อันดับแรกของ TMB ล่าสุด ณ เมื่อเดือน ก.ค.63 ประกอบด้วย ING BANK N.V. ถือหุ้น 23.03% ,TCAP ถือหุ้น 20.12% ,กระทรวงการคลัง ถือหุ้น 11.79% ,THE BANK OF NOVA SCOTIA (BNS) ถือหุ้น 5.21% , กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดยบลจ.กรุงไทย ถือหุ้น 5.11% และกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี ถือหุ้น 5.11%

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา THE BANK OF NOVA SCOTIA ได้ขายหุ้น TMB จำนวน 0.1037% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลมีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่าย คิดเป็น 4.903% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

อนึ่ง เช้านี้พบรายการบิ๊กล็อต หุ้น TMB และ TMB-F รวม 4,406.96 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.14 บาท/หุ้น คิดเป็น 4.57% ของทุนชำระแล้ว ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงายว่า BNS จะขายหุ้น TMB จำนวน 4,406.9 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.13-1.14 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านบาท

Back to top button