ออเดอร์ชะงัก เจอพิษโควิด! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ธ.ค. หด กลุ่มโรงแรม-ร้านอาหารดิ่งสุด

ออเดอร์ชะงัก เจอพิษโควิด! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ธ.ค. หด กลุ่มโรงแรม-ร้านอาหารดิ่งสุด


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ธ.ค.63 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 46.8 จากในเดือน พ.ย.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 47.7 จากการปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านคำสั่งซื้อ ต้นทุน และการจ้างงาน โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตปรับลดลงในทุกธุรกิจ

ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัวจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในกลุ่มโลจิสติกส์ แต่ความเชื่อมั่นของกลุ่มขนส่งผู้โดยสาร โรงแรม และร้านอาหาร รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์กลับลดลงมาก และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ตามคำสั่งซื้อที่ลดลงเป็นสำคัญ อีกทั้งความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการในธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ คาดว่าเป็นผลจากความเสี่ยงในประเทศที่สูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดภาคเหนือ และการเลื่อนการเปิดลงทะเบียนเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 53.3 สูงกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ตามความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นต่อเนื่องของผู้ประกอบการในภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม และยาง สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นต่อเนื่องในกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์

ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มค้าปลีก รวมถึงกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร มีทิศทางที่แย่ลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนจากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อเป็นสำคัญ แม้ส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีกว่าปัจจุบัน

ทั้งนี้ เนื่องจากการสำรวจในเดือนนี้เกิดขึ้นก่อนการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ จ.สมุทรสาคร และกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทำให้คาดว่าความเชื่อมั่นมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยในระยะต่อไป

Back to top button