“เวิลด์แบงก์” ชี้พิษโควิด ทำศก.ประเทศกำลังพัฒนา อ่อนแอลง-เผชิญความเสี่ยงด้านหนี้สินเพิ่ม

“เวิลด์แบงก์” ชี้พิษโควิด ทำศก.ประเทศกำลังพัฒนา อ่อนแอลง-เผชิญความเสี่ยงด้านหนี้สินเพิ่ม


ธนาคารโลก (World Bank) เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้สินในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงนั้น จะยิ่งเพิ่มภาระหนี้สิน และจะบั่นทอนความสามารถของบรรดาประเทศลูกหนี้ในการชำระคืนหนี้

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2564 จะขยายตัวเพียง 4% ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมิ.ย. อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวเปิดเผยในรายงานรอบครึ่งปีชื่อว่า “Global Economic Prospects” ซึ่งธนาคารโลกได้เผยแพร่ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ

รายงานคาดการณ์ของธนาคารโลกยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2565 มีแนวโน้มขยายตัว 3.8% โดยคาดว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังคงส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงการสร้างความเสียหายต่อการลงทุนและการจ้างงาน

ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.5% ในปี 2564 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนขึ้น 1% สู่ระดับ 7.9%

ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ธนาคารโลกคาดว่าจะขยายตัว 3.5% ในปี 2564 หลังจากที่หดตัวลงราว 3.6% ในปี 2563 โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดสำหรับปี 2664 นั้น ลดลง 0.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลง อันเป็นผลมาจากการใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 3.6% ในปี 2564 หลังจากที่หดตัวลง 7.4% ในปี 2563

Back to top button