ดาวโจนส์พุ่งกระฉูดกว่า 400 จุด ขานรับถ้อยแถลงเยลเลน-ผจก.เฮดจ์ฟันด์เชียร์ซื้อหุ้น

ดาวโจนส์พุ่งกระฉูดกว่า 400 จุด ขานรับถ้อยแถลงเยลเลน-ผจก.เฮดจ์ฟันด์เชียร์ซื้อหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ทะยานกว่า 400 จุดในวันนี้(8 มี.ค.64)ขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเดวิด เทปเปอร์ ผู้จัดการ Appaloosa Management กองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ของสหรัฐ

โดย ณ เวลา 22.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 31,904.01 จุด บวก 407.71 จุด หรือ 1.29% ซึ่งหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เช่น พลังงาน ธนาคาร และธุรกิจค้าปลีก ต่างปรับตัวขึ้นในการซื้อขายวันนี้ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีกลับมาดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังดิ่งลงก่อนหน้านี้

ด้านนางเยลเลน กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีทรัพยากรที่เพียงพอในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

“นี่เป็นร่างกฎหมายที่จะช่วยเยียวยาชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเราคาดว่าเราจะมีทรัพยากรที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนคาดการณ์ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะทำให้สหรัฐมีการจ้างงานเต็มศักยภาพกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในปีหน้าต่อข้อถามที่ว่า การใช้จ่ายตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป จะส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อหรือไม่ นางเยลเลนกล่าวว่า ตนไม่คาดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น

“แต่ถ้าหากทำให้เกิดเงินเฟ้อ เราก็ยังมีเครื่องมือในการรับมือปัญหาดังกล่าว ซึ่งเราจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

ด้านนายเดวิด เทปเปอร์ ผู้จัดการ Appaloosa Management ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ของสหรัฐ กล่าวแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นในขณะนี้ ขณะที่เขามองว่าแรงเทขายในตลาดพันธบัตรสหรัฐจนทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นนั้น จะยุติลงในที่สุด

ที่ผ่านมา นักลงทุนมักให้ความสนใจต่อคำกล่าวของนายเทปเปอร์ และคำพูดของเขามักสามารถขับเคลื่อนตลาดหุ้น และมองว่าความเสี่ยงในตลาดได้เบาบางลงแล้ว และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในระยะสั้น

“ผมคิดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้ปรับตัวอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และจะมีเสถียรภาพากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะทำให้การซื้อหุ้นในขณะนี้มีความปลอดภัยมากขึ้น” นายเทปเปอร์กล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งทะลุ 1.6% ในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่า วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นายเทปเปอร์เชื่อว่าญี่ปุ่นจะกลับมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งคำสั่งซื้อดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดพันธบัตรมีเสถียรภาพ และอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยหนุนตลาดหุ้นคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเพิ่งผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ นอกจากนี้ยังแนะนำให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ดิ่งลงในขณะนี้ ทำให้ราคามีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น

Back to top button