SEAOIL ผลขุดเจาะน้ำมัน หลุม DD-10 ฉลุย! พร้อมลุยแหล่ง AA หลัง “กรมเชื้อเพลิง” ไฟเขียว

SEAOIL ผลขุดเจาะน้ำมัน หลุม DD-10 ฉลุย! พร้อมลุยแหล่ง AA หลัง “กรมเชื้อเพลิง” ไฟเขียว


บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAOIL แจ้งว่า บริษัทถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 49.99 แปลงสัมปทานบนบก L53/48 และหุ้นส่วนทางธุรกิจ บริษัท แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด (“POES”) ผู้ดำเนินการได้เริ่มทําการขุดเจาะหลุมประเมินผลเพื่อรักษาอัตราการผลิตน้ำมันจากแปลง L53/48 โดยเริ่มจากการขุดเจาะหลุม DD-10 ในช่วงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 12 มีนาคม โดยมีความลึกสุดท้ายที่ 1,372 เมตร บริษัทฯ ค้นพบชั้นหินทรายกักเก็บน้ำมันรวม 4 ชั้น ความหนารวม 38 เมตร

โดยชั้นหินกักเก็บชั้นหนึ่งในหลุมนี้ไม่เคยได้รับการขุดเจาะและค้นพบมาก่อนในโครงสร้าง DD นี้ หลังการขุดเจาะและทำความสะอาดหลุม บริษัทฯ ได้เริ่มการผลิตน้ำมันจากหลุม DD-10 โดยทันที ส่วนแท่นเจาะได้รับการเคลื่อนย้ายไปเจาะหลุมประเมินผล DD-12 ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นการขุดเจาะภายในเดือนมีนาคมนี้ หลังจากนั้น แท่นเจาะจะได้รับการเคลื่อนย้ายไปเจาะหลุมประเมินผล DD-11 ซึ่งจะเป็นหลุมสุดท้ายในแผนการขุดเจาะในระยะแรกของปี 2564 นี้

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้รับอนุมัติพื้นที่ผลิตน้ำมันแหล่ง AA จากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 และบริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการผลิตตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 พื้นที่ผลิต 1.86 ตารางกิโลเมตรได้รับการอนุมัติหลังจากบริษัทฯ ดำเนินการขุดเจาะหลุมสำรวจ L53-AA2 ในช่วงปี 2563 หลังจากการค้นพบน้ำมัน บริษัทฯได้รับอนุมัติให้ทำการทดสอบการผลิตในเวลา 90 วัน ด้วยผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ บริษัทฯ จึงได้ยื่นขอพื้นที่ผลิตเพื่อทำการผลิตจากหลุม L53-AA2 เป็นการถาวร กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ดำเนินการพิจารณาหลังการยื่นขอ และได้ทำการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง บริษัทฯ และ POES ยังคงดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลง L53 ภายใต้กฎเกณฑ์ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการจากหน่วยงานด้านสาธารณะอย่างเคร่งครัดในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันตัว การรักษาระยะห่างทางสังคม และมาตรการห้ามการเดินทางและการปฏิบัติงานในเวลาที่ไม่ได้รับอนุญาต และจะยังคงปฏิบัติตามมาตรการทั้งหมดอย่างเคร่งครัดจนกว่ารัฐบาลจะสั่งการเป็นอย่างอื่น

Back to top button