PR9 รายได้รักษาผู้ป่วยเพิ่ม! ดันกำไร Q1 โต 3 % มาที่ 38.54 ลบ.

PR9 รายได้รักษาผู้ป่วยเพิ่ม! ดันกำไร Q1 โต 3 % มาที่ 38.54 ลบ.


บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน)  หรือ PR9 รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไตรมาส 1 ปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 668.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 จาก 658.9 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2563 โดยรายได้จากกลุ่มผู้ป่วยนอก (OPD) ลดลงร้อยละ 4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งปัจจัยหลักเกิดจากผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่ระลอกสองตั้งแต่ปลายปี 2563 ต่อเนื่องการระบาดระลอกสามในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ปริมาณผู้ป่วยนอกที่เข้ามารักษาลดลงกว่าร้อยละ 9.7 ซึ่งแม้ว่ารายได้เฉลี่ยต่อการรักษาจากกลุ่มผู้ป่วยนอก (OPD revenue pervisit) จะเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยทำให้รายได้โดยรวมจากกลุ่มผู้ป่วยนอกอยู่ในระดับเดียวกันกับปีก่อนได้

ขณะที่รายได้จากกลุ่มลูกค้าผู้ป่วยใน (IPD) สามารถเติบโตได้ถึงร้อยละ 9.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งในส่วนของอัตราการใช้เตียงผู้ป่วยในเฉลี่ยต่อวัน (IPD Average Daily Census) จ านวนผู้ป่วยผ่าตัด รายได้จากการผ่าตัด รวมทั้งในส่วนของรายได้เฉลี่ยต่อการรักษาจากกลุ่มผู้ป่วยใน (IPD Revenue per admission) สะท้อนถึงศักยภาพและความน่าเชื่อถือของโรงพยาบาลในการรองรับการรักษาโรคซับซ้อนได้ดี ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็ยังคงมีความจ าเป็นและความต้องการการรักษาพยาบาลที่มีความซับซ้อนสูง

ในส่วนของรายได้จากกลุ่มลูกค้าชาวไทยก็มีทิศทางการปรับตัวที่ดีขึ้น โดยในไตรมาส 1 ปี 2564 รายได้จากกลุ่มลูกค้าชาวไทยปรับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และสามารถชดเชยรายได้ที่ลดลงจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้ โดยที่รายได้จากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาตินั้น ปรับลดลงที่ร้อยละ 45.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลกระทบจากมาตรการการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ และส่วนใหญ่ก็เหลือเพียงลูกค้าต่างชาติที่ยังอาศัยอยู่ในประเทศเท่านั้น ส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากลูกค้าต่างชาติต่อรายได้จากกิจการโรงพยาบาลในไตรมาส 1 ปี 2564 นี้ ลดลงเป็นร้อยละ 8 จากร้อยละ 16 ของสัดส่วนช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้จากกลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศ ขึ้นมาเป็นอันดับแรก

Back to top button