JAS ปิดเช้าพุ่ง 13% โบรกฯชี้เก็งกำไรหุ้นสื่อสาร ราคา “แลกการ์ด” ลุ้นปีนี้พลิกกำไร

JAS วอุล่มแน่น-ปิดเช้าพุ่ง 13% แตะ 3.34 บาท โบรกฯชี้วิ่งตามกลุ่มสื่อสาร ราคา “แลกการ์ด” ลุ้นปีนี้พลิกกำไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นวันนี้(14 มิ.ย.64) บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ปิดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 3.34 บาท บวก 0.38 บาท หรือ 12.84% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.22 พันล้านบาท

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ราคาบนกระดานของหุ้น JAS ปรับตัวขึ้นร้อนแรงส่วนหนึ่งเป็นเพราะหุ้นยัง “แลกการ์ด” ประกอบกับเข้าเก็งกำไรตามกลุ่มของเทคโนโลยี (ICT) จะ Outperform ตลาดในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม เพราะในกลุ่มนี้มีประเด็นบวกเรื่องของรายได้ที่จะเพิ่มขึ้น อาทิ ADVAN จับมือค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ระดับโลก “ดิสนีย์” (Disney) ตรงนี้คาดว่าจะเป็นแรงหนุนในการแย่งส่วนแบ่งการตลาด เนื่องจากคนชอบดูหนังดิสนีย์ ขณะที่ TRUE ได้รับสิทธ์ถ่ายทอดฟุตตบอลยูโร

นอกจากนี้ยังมีประเด็นบวกจากแหล่งข่าววงการเงิน กล่าวไว้ก่อนหน้าว่า ผลการดำเนินงานของ JAS ในปี 2564 มีโอกาสพลิกเป็นกำไร จากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น และหากได้รับเงินค้างจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT (เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT) หลังบริษัท จัสมิน ซับมารีน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (JSTC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ JAS เตรียมจะเข้าไปเจรจากับ NT ที่อยู่ในฐานะลูกหนี้การค้าของ JSTC ในข้อพิพาทเรื่องการชำระส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาร่วมลงทุนสร้างโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ (ฝั่งตะวันออก) กับ TOT กว่า 10 ปี

โดยหาก JSTC เจรจาประนีประนอมข้อพิพาทดังกล่าวสำเร็จ JAS ก็มีโอกาสที่จะบันทึกเงินสดเข้ามาประมาณ 4,500 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากยอดหนี้คงค้างประมาณ 2,500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่าย 7.5% ต่อปี จนถึงสิ้นปี 2563 อีกประมาณ 2,027 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าขั้นตอนการเจรจาประนีประนอมกับ NT จะบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในไตรมาส 2/2564

ส่วนกรณีที่หากสามารถพลิกกำไรได้จะจ่ายเงินปันผลทันทีเลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริษัทของ JAS เป็นผู้พิจารณา ขณะที่ในส่วนของกระแสข่าวว่า JAS จะขายกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ออกไป จากปัจจุบันที่ถืออยู่ในสัดส่วน 19% นั้น เชื่อว่า JAS จะไม่มีนโยบายขาย JASIF ออกไปในปี 2564

Back to top button