PTT เพิ่มงบลงทุนปี 64 แตะ 6.75 หมื่นลบ. เน้นธุรกิจเทคโนโลยี-วิศวกรรม

PTT เพิ่มงบลงทุนปี 64 แตะ 6.75 หมื่นลบ. อัดฉีดธุรกิจรกิจเทคโนโลยี-วิศวกรรม พร้อมแต่งตั้งกรรมการใหม่


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า  คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่17 มิถุนายน 2564 ได้ทบทวนแผนการลงทุน ของ ปตท. และบริษัทที่ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 และอนุมัติให้ปรับแผนการลงทุนสําหรับปี 2564 จาก 52,931 ล้านบาท เป็น 67,504 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทั้งนี้ัการทบทวนแผนการลงทุนข้างต้น ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงการลงทุนของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี และวิศวกรรมโดยหลักจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าที่ผ่านมาและการปรับแผนลงทุนในบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะที่การลงทุนโครงการอื่นๆ ยังคงดําเนินการตามแผนการลง ทุนเดิม เช่น โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1 และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 รวมถึงการลงทุนผ่านบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 อาทิ การขยายขีดความสามารถของสถานี รับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แห่งที่ 2 (หนองแฟบ) โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 รวมถึงโครงการลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรและการลงทุนธุรกิจด้านวิทยาศาสตรเพื่อชีวิต (Life science : ธุรกิจยา Nutrition และอุปกรณ์การแพทย์)

นอกจากนี้คณะกรรมการ ปตท. ได้มีมติแต่งตั้งและโยกย้ายกรรมการเฉพาะเรื่องดังนี้ โดยให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์แสงคร้าม กรรมการอิสระ พ้นจากการเป็นประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี และแต่งตั้งเป็น ประธานกรรมการตรวจสอบ แทน ศ.พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ กรรมการอิสระ/ ประธาน กรรมการตรวจสอบที่ลาออก

ให้นายดนุชา พิชยนันท์ กรรมการอิสระ พ้นจากการเป็นกรรมการสรรหา และเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง จากกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีแทน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

อีกทั้งเห็นชอบให้ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทแทน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม โดยรายชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทเป็นดังนี้

“ (1) นายอรรถพลฤกษ์พิบูลย์กรรมการผู้จัดการใหญ่ลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของบริษัท หรือ(2) นายดอน วสันตพฤกษ์และ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร กรรมการสองคนนั้นลงลายมือชื่อร่วมกัน และประทับ ตราสำคัญของบริษัท”

ทั้งนี้ปตท. จะดำเนินการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงรายชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามฯ ต่อกรมพัฒนา ธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ต่อไป

Back to top button