HARN บวกต่อ 4% คาดดีมานด์ระบบดับเพลิงเพิ่ม หลังไฟไหม้โรงงานต่อเนื่อง

HARN บวกต่อ 4% ราคาแตะ 2.84 บ. มูลค่าซื้อขาย 41.27 ลบ. คาดดีมานด์ระบบดับเพลิงเพิ่ม หลังไฟไหม้โรงงานต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN ล่าสุด ณ เวลา 11.22 น. อยู่ที่ 2.84 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 4.41% สูงสุดที่ 2.88 บาท ต่ำสุดที่ 2.78 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 41.27 ล้านบาท

ทั้งนี้ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บริษัท ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ FTE ประเมินการเป็นผู้จำหน่ายและออกแบบระบบดับเพลิงจะได้ Sentiment บวกจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานที่ จ.สมุทรปราการ โดยคาดว่าจะมี Demand อุปกรณ์ดับเพลิง และความต้องการออกแบบติดตั้งระบบดับเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นมาตรฐานมากขึ้น (คาดภาครัฐฯจะมีการตรวจสอบและคุมเข้มระบบความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องการป้องกันเพลิงไหม้มากขึ้นหลังจากนี้) โดย Valuation ปัจจุบัน PBV 1.67 เท่า

ส่วนกรณี HARN เป็นผู้ระกอบธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในระบบดับเพลิง ระบบปรับอากาศและสุขาภิบาล ระบบทำความเย็น ระบบการพิมพ์ดิจิทัล ให้บริการพัฒนาระบบ IOT Products and Solutions รวมทั้งให้คำปรึกษาและออกแบบระบบในโครงการต่างๆ และการให้บริการโซลูชั่นด้านวิศวกรรมครบวงจร

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายธรรมนูญ ตรีเพ็ชร กรรมการผู้จัดการ HARN เปิดเผยว่าบริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 1,382 ล้านบาท โต 20% จากปีก่อนที่ 1,152 ล้านบาท คาดสถานการณ์ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากนโยบายของรัฐบาลที่เร่งกระจายวัคซีนให้ประชาชนในวงกว้าง ทำให้ธุรกิจในภาพรวมจะฟื้นตัวชัดเจน ส่งผลให้ยอดขายครึ่งปีหลังจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงทางบริษัทยังมีฐานลูกค้าจำนวนมาก มีลูกค้าในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้ยอดขายในปีนี้จะเติบโตได้ตามแผน

โดยปัจจุบันบริษัทมี Backlog ในมือจำนวน 404 ล้านบาทจะทยอยรับรู้ใน 3-6 เดือน โดยส่วนมากจะเป็นของผลิตภัณฑ์ระบบดับเพลิงฯ รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์ระบบปรับอากาศฯ ผลิตภัณฑ์ระบบทำความเย็น และ ผลิตภัณฑ์ระบบการพิมพ์ดิจิตัล ตามลำดับ

ด้านธุรกิจผลิตภัณฑ์ระบบดับเพลิงฯ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของบริษัท ซึ่งโครงการส่วนมากจะเป็นโครงการระยะยาวที่รับออเดอร์ไว้ล่วงหน้าและทยอยส่งมอบตามแผน ถึงแม้ว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 อาจทำให้บางโครงการชะลอตัวไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตามระบบดับเพลิงยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการก่อสร้างอาคาร ทำให้รายได้จากกลุ่มธุรกิจนี้ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการร่วมทุนจัดตั้งบริษัท ไอยราหาญ ร่วมกับบริษัท ไอยราฟันส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการทำระบบ Internet of Thing (IOT) นั้น ปัจจุบันมีโครงการเข้ามาพอสมควร โดยการร่วมทุนดังกล่าวเป็นการนำจุดแข็งด้านเทคโนโลยีของไอยราฟันส์และจุดแข็งด้านฐานลูกค้าของ HARN มารวมกัน ซึ่งจะสามารถสร้างการเติบโตในอนาคตได้

ด้านธุรกิจระบบการพิมพ์ดิจิตัลซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายได้ทั้งหมด แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19ทำให้การลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์ดิจิตัลลดลง แต่ในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายที่ดีกว่าปีก่อน และด้านโรงงานที่ผลิตสินค้า ยังดำเนินการผลิตสินค้าได้ตามปกติ ทำให้การจำหน่ายวัสดุการพิมพ์ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

อนึ่งเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (6 ก.ค.) เกิดเหตุไฟไหม้โกดังสินค้าในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งจุดเกิดเหตุห่างจากจุดไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ประมาณ 21 กิโลเมตร

Back to top button