SIRI วอลุ่มแน่น-บวกแรง 4% มั่นใจยอดขาย H2/64 โตต่อเนื่อง-จ่อเปิด 20 โครงการใหม่

SIRI วอลุ่มแน่น-บวกแรง 4% มั่นใจยอดขาย H2/64 โตต่อเนื่อง-จ่อเปิด 20 โครงการใหม่ ดันยอดขายปีนี้ตามเป้า 3.1 หมื่นลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นวันนี้(29 ก.ค.64)บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI  ณ เวลา 10.39 น. อยู่ที่ระดับ 1.24 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 4.20% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 467.66 ล้านบาท  โดยราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 2.56 บาท

โดยก่อนหน้านี้ นางสาววรางคณา อัครสถาพร ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า จากความแข็งแกร่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของแสนสิริ จากการมองตลาดเร็วและพร้อมปรับตัวรองรับทุกสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา (Speed to Market) ส่งผลให้แสนสิริมีผลงานที่แข็งแกร่ง โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทสร้างยอดขายรวมไปได้ถึง 1.76 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 57% จากเป้าหมายยอดขาย 3.1 หมื่ล้านบาท

ขณะเดียวกันแสนสิริยังมีผลงานการโอนที่โดดเด่นในครึ่งปีแรก โดยมียอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยทุกประเภทที่สร้างเสร็จสมบูรณ์และส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้วถึง 1.64 หมื่นล้านบาท เกินเป้าหมายในช่วงครึ่งปีแรก หรือคิดเป็น 53% จากเป้าหมายยอดโอน 3.1 หมื่นล้านบาท พร้อมสภาพคล่องที่มีในมือถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าผลงานจะยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 บริษัทยังคงวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง โดยมีแผนพัฒนาโครงการใหม่ไว้อีกประมาณ 20 โครงการ มูลค่ารวม 1.94 หมื่นล้านบาท พร้อมคงเป้ายอดขายและเป้ายอดโอนที่ 3.1 หมื่นล้านบาท แสนสิริยังมีกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่ที่ไซส์ไม่ใหญ่ แต่กระจายในหลายทำเล เพื่อ Inventory ที่เหมาะสมและได้ cash กลับมาเร็ว

รวมถึงแผนออกหุ้นกู้ที่เหมาะสมเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ โดยล่าสุดแสนสิริได้เตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้เพื่อรองรับการขยายธุรกิจต่อเนื่องในปีนี้ จากความสำเร็จในการได้รับความเชื่อมั่นในการเป็น “แบรนด์อันดับหนึ่งของคนอยากมีบ้าน”

ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเสนอขายหุ้นกู้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 3 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะอยู่ที่ 3.803.90% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน

สำหรับหุ้นกู้ครั้งที่ 4/2564 นี้ ได้รับความเชื่อมั่นจาก 10 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารทหารไทยธนชาต บล.เกียรตินาคินภัทร บล.กรุงไทย ซีมิโก้ บล.เอเซีย พลัส และบล.ฟินันเซีย ไซรัส ในการเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้ โดยคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค. 64

บริษัท หลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ( 22 มิถุนายน 2564) โดยประเมิน SIRI ด้วยให้แนวรับ 1.37 บาท และแนวต้าน 1.50 – 1.60 บาท (Stop loss 1.30 บาท) ทั้งนี้ได้รับ Sentiment บวกของอุตสาหกรรมอสังหาฯจากการเตรียมเปิดประเทศรับต่างชาติ ซึ่งภาครัฐฯเตรียมศึกษาผ่อนคลายให้ต่างชาติซื้ออสังหาฯในไทยได้ อีกทั้งคาดอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปีนี้เป็นจุดต่ำสุด

ขณะเดียวกันคาดรับ Sentiment บวกจากการลงทุนในหุ้น บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG และล่าสุดตั้งธุรกิจ AMC (บริหารสินทรัพย์) อีกทั้งการประเมินมูลค่า (Valuation) ไม่แพง PBV 0.56 เท่า ยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี   ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำ “เก็งกำไร” เป้า Consensus 1.02 บาท สูงสุด 1.60 บาท

Back to top button