3 หุ้นเตรียมเด้งรับมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์วันนี้

PS,LPN,SPALI เตรียมเด้งรับมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์วันนี้ โดย ก.คลังจะออกมาตรการช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อรายย่อยที่ต้องการมีบ้าน ซึ่งมาตรการจะประกอบไปด้วยมาตรการลดค่าธรรมเนียมและการผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อ


บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์(1 ต.ค.) จากข่าวที่ว่ากระทรวงการคลังเตรียมประชุมพิจารณามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์วันนี้ โดยจะออกมาตรการช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อรายย่อยที่ต้องการมีบ้าน ซึ่งมาตรการจะประกอบไปด้วยมาตรการลดค่าธรรมเนียมและการผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อ

โดยมาตรการที่จะเสนอ นายอภิศักดิ์ ตันติวงวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังวันนี้ จะเป็นการปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองลงเหลือ 0.01 % ของราคาประเมิน เพื่อลดภาระผู้ซื้อ และผู้ขาย โดยจะกำหนดระยะเวลาของมาตรการ ดังกล่าว เป็นช่วงสั้นระยะ 6 เดือนถึง 1 ปี ปัจจุบันค่าธรรมเนียมการโอน คิดในอัตรา 2% ของราคาประเมิน ส่วนค่าจดจำนองคิดในอัตรา 1% ของราคาประเมิน

สำหรับมาตรการครั้งนี้ จะไม่มีการเสนอให้ลดภาษีธุรกิจเฉพาะ เนื่องจากในฝั่งผู้ประกอบการไม่ได้รับผลกระทบเหมือนในอดีต และภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ยังไม่ล้นตลาด แต่ปัญหาครั้งนี้ มีผลกระทบต่อผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์เข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น ผลมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ธนาคารกังวลถึงปัญหาหนี้เสีย แม้ข่าวนี้จะเป็นข่าวบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ แต่ข่าวดังกล่าวมีการเล่นเก็งกำไรกันมาก่อน 2-3 สัปดาห์แล้ว

โดยจะเห็นได้จากหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์อย่าง บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS ,บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  LPN และบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ  SPALI ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เทียบกับกลุ่มอสังหาฯ +2.1% และตลาด (SET) -2.4% ดังนั้นทางกลยุทธ์แนะนำทยอยขายทำกำไรระยะสั้นหากราคาหุ้นมีการดีดตัวรับข่าวดังกล่าวในวันนี้

 

 

Back to top button