ANAN ลบ 8% หลังศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง “แอชตัน อโศก”

ANAN ลบ 8% หลังศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง "แอชตัน อโศก" เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (2 ส.ค.64) ราคาหุ้นบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN  ณ เวลา 10.42 น. อยู่ที่ระดับ 1.61บาท ลดลง 0.14 บาท หรือ 8.00% โดยทำจุดสูงสุดที่ 1.64 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 1.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 49.69 ล้านบาท

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ”ขาย”หุ้น บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินว่าโครงการ Ashton อโศกถูกพัฒนาขึ้นมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารพิพาททุกฉบับ

อย่างไรก็ตาม ANAN ยืนยันว่าการดำเนินการทุกขั้นตอนของบริษัทเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของทางการ ดังนั้น บริษัทจะยื่นอุทธรณ์ต่อไปที่ศาลปกครองสูงสุด ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทั้งนี้ ได้ทำการทดสอบ stress test กับงบแสดงฐานะทางการเงินของ ANAN (เมื่อสิ้นงวดไตรมาส 1/64) ซึ่งผลการทดสอบแสดงว่า ANAN ยังสามารถจัดการกับ sunk loan สำหรับกรณีเลวร้ายที่สุดที่ต้องทุบโครงการได้

อย่างไรก็ตาม มีมุมมองเชิงลบกับประเด็นนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนจะส่งผลกระทบต่อการขายยูนิตที่เหลืออยู่ของโครงการ Ashton อโศก (เหลือมูลค่าเหลือขายอยู่ราว 1 พันล้านบาท) และหากมีการ write-off โครงการนี้อาจจะส่งผลกระทบกับแผนการขยายธุรกิจในระยะยาว เพราะในกรณีเลวร้ายที่สุดจะทำให้บริษัทบันทึกผลขาดทุนก้อนใหญ่ พร้อมประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.70 บาท

Back to top button