TASCO ร่วงต่อ! แม้แจงแล้วไม่ใช่จำเลย “คดีฟอกเงิน” ข้ามชาติ

TASCO ร่วงต่อ1% แตะ 18.10 บาท แม้แจงไม่ใช่จำเลย “คดีฟอกเงิน” ข้ามชาติ โดยปิดวันนี้ที่ระดับ 18.10 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 1.09% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 572.84 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 18.10 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 1.09% สูงสุดที่ระดับ 18.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 17.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 572.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น TASCO ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อเกี่ยวกับข้อกล่าวหาบริษัทมีส่วนพัวพันในคำฟ้องคดีอาญาของประเทศสหรัฐอเมริกาต่อนักธุรกิจชาวอเมริกันนั้น ว่า ไม่ได้ถูกกล่าวหาในฐานะจำเลยของการฟ้องร้องในครั้งนี้แต่อย่างใด

โดยรายการที่เกี่ยวข้องกับบริษัท PDVSA ที่ปรากฏในข่าวเป็นหัวข้อที่ทางบริษัทและ US State Department ได้มีการติดต่อกันตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ทั้งนี้บริษัทยืนยันว่าบริษัทได้ยุติความสัมพันธ์กับบริษัท PDVSA ตามข้อร้องขอของ US State Department โดยมีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563

ทั้งนี้ เป็นไปตามรายละเอียดในจดหมายของบริษัทที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 026/2563 ลงวันที่ 11 กันยายน 2563 และฉบับที่ 031/2563 ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เรื่อง การยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 TASCO แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ได้ยุติการจัดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาภายในช่วงระยะเวลา Win down ตามข้อร้องขอจาก US State Department เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 ทาง TASCO แจ้งว่า โรงกลั่นของบริษัทในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักจากประเทศเวเนซุเอลาเป็นหลัก นับตั้งแต่โรงกลั่นเริ่มดำเนินการในปี 2550 โรงกลั่นของบริษัทมีการใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาสำหรับการกลั่นคิดเป็น 90% โดยประมาณของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

ขณะที่ ในเดือนธันวาคม 2562 บริษัทได้รับการติดต่อจากสถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และบริษัทได้ตอบข้อสอบถามและให้รายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาต่อสถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในเดือนมกราคม 2563 ต่อมาใช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้รับการติดต่อจาก US State Depaartment

โดยร้องขอให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาทันที บริษัทได้ทำการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับรายละเอียดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาของบริษัทอย่างรอบด้านต่อ US State Department ท้ายสุด US State Department ได้ขอให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา ให้มีผลตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป และแจ้งเตือนว่าบริษัทอาจถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในกรณีที่บริษัทไม่ปฏิบัติตามข้อร้องขอ

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง บริษัทได้ดำเนินการหยุดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาตามที่ US State Department ร้องขอ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman เป็นการชั่วคราว จนกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาต่อประเทศเวเนซุเอลานั้นถูกยกเลิก หรือบริษัทสามารถจัดหาน้ำมันดิบทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาได้

Back to top button