MTLS คาดผลการดำเนินงาน Q3 ออกมาดี หลังยอดปล่อยสินเชื่อโต 60-70%

MTLS คาดผลการดำเนินงาน Q3/58 ออกมาดี หลังยอดปล่อยสินเชื่อโต 60-70% เผยปีนี้จะมีสาขาเพิ่มเป็น 900 สาขาทั่วประเทศ ในปี 59 เตรียมเปิดเพิ่มอีก 450 สาขา รวมเป็น 1,350 สาขา


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/58 คาดว่าจะออกมาดี โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดปล่อยสินเชื่อที่เติบโตประมาณ 60-70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นประมาณ 17-18% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 โดยมียอดปล่อยสินเชื่อประมาณ 5.5 พันล้านบาท หลังจากบริษัทได้มีการขยายสาขาไปยังภาคใต้ตามยุทธศาสตร์ขยายตัวทั่วไทย ซึ่งทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ลูกค้าเก่ามีความต้องการสินเชื่อมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากไตรมาส 3 เข้าสู่ฤดูเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร ทำให้มีลูกค้าเข้ามาขอรับสินเชื่อเพิ่ม แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสรุปตัวเลขงบการเงิน และรอการตรวจสอบของผู้สอบบัญชี

“หลังจากที่เราได้มีการขยายสาขาลงไปในพื้นที่ในภาคใต้ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เป้าหมายใหม่ที่เรายังไม่มีสาขาลงไปให้บริการลูกค้า กระแสตอบรับดีมาก และถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยผลักดันสินเชื่อในช่วง ไตรมาส 3/58 เติบโตประมาณ 60-70% ทำให้เรามั่นใจว่ายุทธศาสตร์การขยายตัวทั่วไทยของเราเดินมาถูกทาง คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อของบริษัทจะแตะที่ระดับ 19,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่เราคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อในปีนี้จะแตะที่ระดับ 16,500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 30%”นายชูชาติกล่าว

นอกเหนือจากการขยายสาขาลงไปในพื้นที่จังหวัดภาคใต้แล้ว บริษัทยังได้มีการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยในช่วงไตรมาส 3/58 ได้เปิดตัวสินเชื่อที่ดินเพื่อการเกษตร โดยปล่อยกู้ให้รายละไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งมียอดปล่อยกู้เฉลี่ย 40 ล้านบาท/เดือน ขณะที่สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ยอดปล่อยกู้เฉลี่ย 20 ล้านบาท/เดือน

สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าเศรษฐกิจชะลอตัว อาจส่งผลกระทบกับความสามารถในการชำระหนี้ และทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น ในส่วนของเมืองไทยลิสซิ่ง ไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากนัก เนื่องจากมีกระบวนการติดตามหนี้ ผ่าน MTL Model ที่เราใช้เวลาพัฒนามากว่า 23 ปี ทำให้สามารถสกรีนลูกค้า และติดตามหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในช่วงไตรมาส 3/58 มีเอ็นพีแอลเพียง 1.0% เท่านั้น เมื่อเทียบกับพอร์ตสินเชื่อรวม และบริษัทมีนโยบายคุมสัดส่วนเอ็นพีแอลไม่ให้เกิน  1.1% เมื่อเทียบกับกับพอร์ตสินเชื่อรวม

ส่วนแผนการขยายสาขาในปี 58 จะมีสาขาเพิ่มเป็น 900 สาขาทั่วประเทศ และในปี 59 เตรียมเปิดเพิ่มอีก  450 สาขา รวมเป็น 1,350 สาขา

Back to top button