YGG วิ่ง 3% โบรกฯอัพเป้า 28 บ. ชี้กำไร Q3 แตะ 22 ลบ. คาดรายได้แอนิเมชั่น-เกมโตเด่น

YGG วิ่ง 3% โบรกฯ อัพเป้า 28 บ. ชี้กำไร Q3 แตะ 22 ลบ. คาดรายได้แอนิเมชั่น-เกมสูงขึ้น คาดรายได้จากแอนิเมชั่น-เกม ดันแบ็กล็อกสูงขึ้น หลังจากตัวละครใหม่ถูกปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ คือ “Heartrocker” หรือ “HRK” ซึ่งเป็น Youtuber สายเกมที่โด่งดังในประเทศไทยที่มีฐานแฟนคลับจำนวนทั้งหมดจะแตะระดับเป้าหมายที่ YGG ตั้งไว้ที่ 2 แสนคนภายในสิ้นปี 2564


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (10 พ.ย. 64) ราคาหุ้นของบริษัทอิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ณ เวลา 15:53 น. อยู่ที่ระดับ 23.60 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 3.06% โดยทำจุดสูงสุดที่ 23.60 บาท และต่ำสุดที่ 22.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 55.16 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันที่ (20 ต.ค. 64) ว่า YGG ประสบความสำเร็จในการสร้างทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองด้วยการเปิดตัว “Home Sweet Home: Survive” เวอร์ชั่น “Open-Beta 1” เมื่อปลายเดือน มี.ค.2564 โดยมีจานวนสมาชิกปัจจุบันเกิน 1.5 แสนคนแล้ว ซึ่งส่งผลให้รายได้และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมากในครึ่งปีแรกปีนี้ถึง 41.6% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 181.1% เมื่อเทียบจากปีก่อนตามลำดับ

โดยฝ่ายวิจัยมองว่าความสำเร็จของ YGG มาจากกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่มุ่งดึงความสนใจของผู้เล่นเกมผ่านไอเทมต่าง ๆ ในเกมที่น่าสนใจ รวมถึงคาแรคเตอร์ใหม่ที่ออกแบบโดยมีสตรีมเมอร์ชื่อดังของไทยเป็นต้นแบบ อาทิ “Zbingz” ที่เพิ่งปิดตัวไปเมื่อเดือน มิ.ย. และกำลังจะเปิดตัวตัวคาแรคเตอร์ใหม่คือ “Heartrocker” หรือ “HRK” ในวันที่ 22 ต.ค. นี้ เนื่องจากทั้งคู่เป็น Youtuber สายเกมที่โด่งดังในประเทศไทยที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมากตั้งแต่ Gen Y ถึง Gen Alpha

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจำนวนสมาชิกจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในไตรมาส 4/2564 หลังจากตัวละครใหม่ถูกปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการและจำนวนสมาชิกทั้งหมดจะแตะระดับเป้าหมายที่ YGG ตั้งไว้ที่ 2 แสนคนภายในสิ้นปี 2564 อย่างไรก็ตาม หากผลตอบรับของคาแรคเตอร์ใหม่นี้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ทาง YGG ได้เตรียมแผน 2 เอาไว้โดยจะปล่อยเวอร์ชั่น “Open-Beta 2” ซึ่งเป็นการอัพเดตจากเวอร์ชั่นแรกซึ่งจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากขึ้นเพื่อดึงดูดผู้เล่นเกมส์ก่อนจะเปิดตัวเกมส์ในแพลตฟอร์มมือถือภายในครึ่งปีแรกของปี 2565

โดย ZooKeeper เป็นแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีตัวกลาง (dApp) สร้างอยู่บนเครือข่าย Wanchain บล็อกเชนในรูปแบบของ gamified yield-farming ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือน เม.ย. 2564 ได้ประกาศข้อตกลงความร่วมมือกับ YGG ซึ่งทาง YGG จะรับผิดชอบการผลิตเกมส์ทั้งหมดในอนาคตและเนื้อหา 3 มิติใหม่ทั้งหมดเพื่อขยายระบบนิเวศของ ZooGames ทาง ZooKeeper จะจ่ายค่าจ้างให้กับ YGG เป็นโทเค็น $ZOO ซึ่งจะถูกแปลงเป็นเงินราว 10 ล้านบาท ทันที และ YGG จะได้รับโทเค็น $ZOO เพิ่มจากสินทรัพย์ 3 มิติทุกรายการที่สร้างในระบบนิเวศของ ZOO ในรูปแบบของการแบ่งรายได้นอกจากนี้ YGG จะได้รับโทเค็น $ZOO เพิ่มทุกครั้งที่ ZooKeeper ขยายไปยังบล็อกเชนอื่นได้สำเร็จ

ทั้งนี้ “โทเค็น $ZOO” เป็น Non-Fungible Token (NFT) หรือ “สินทรัพย์ดิจิทัล” รูปแบบหนึ่งที่ใช้ในแพลตฟอร์มของ ZOO (โดย 1 $ZOO เท่ากับ 0.1259 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมี market cap ที่ 7.9 ล้านดอลลาร์ฯ ณ วันที่ 19 ต.ค.2564) แม้ฝ่ายวิจัยไม่คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถสร้างผลตอบแทนจำนวนมากได้ในระยะสั้นแต่ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ YGG ในการก้าวเข้าสู่โลก NFT โดยแทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

โดยฝ่ายวิจัยคาดว่า YGG จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/2564 ที่ 22 ลบ. เพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบจากปีก่อน แต่ลดลง 28.3% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน การเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากปีก่อน คาดจะมีปัจจัยหนุนจากรายได้ของธุรกิจแอนิเมชั่นและเกมส์ที่สูงขึ้น ขณะที่สาเหตุของการปรับลดลงเชิง เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน คาดจะมาจากรายได้เกมส์ที่ลดลงจากฐานที่สูงในไตรมาส 2/2564 อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 4/2564 จะทำสถิติสูงสุดใหม่จากการรับรูร้ายได้ที่สูงขึ้นจากโปรเจคแอนิเมชั่นในยอด backlog รวมถึงรายรับจากการธุรกิจเกมส์ที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ซื้อ” YGG ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ที่ 28.0 บาท หลังปรับฐานราคาเป้าหมายใหม่ไปเป็นสิ้นปี 2565 เราชอบ YGG จากฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งในหลากหลายธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง นอกจากนี้ การก้าวเข้าสู่ธุรกิจเกมส์ NFT จะเป็นโอกาสที่ดีสาหรับ YGG ในการต่อยอดสิ่งที่ตัวเองถนัดเพื่อสร้างรายได้ที่แทบจะไร้ขีดจำกัดไปตามแนวโน้มการเติบโตที่ดีของธุรกิจนี้ในอนาคต

Back to top button