BC ทะยานแรง 16% หลังคว้าไลเซนส์ผลิต-ปลูกกัญชงการแพทย์

BC ทะยานแรง 16% มาที่ 1.85 บ. หลัง “บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์” ได้รับใบอนุญาตผลิตและเพาะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์และการแพทย์แผนไทย จากอย. เดินหน้าวางแผนพัฒนาสถานที่เพาะปลูกกว่า 5,000 ต้น ภายในพื้นที่ในร่มกว่า 6 ไร่ของวิทยาเขตของมทร.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC ล่าสุด ณ เวลา 15:37 น. อยู่ที่ 1.85 บาท บวก 0.26 บาท หรือ 16.35% สูงสุดที่ 1.96 บาท ต่ำสุดที่ 1.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 64.82 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น BC ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง หลังได้รับใบอนุญาตสำหรับผลิตและเพาะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่ม

นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม BC กล่าวว่า บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด (กลุ่มบีสโปค) ภายใต้บมจ. บูทิค คอร์ปอเรชั่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน (มทร. ล้านนา) ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับการผลิตและเพาะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์และการแพทย์แผนไทย ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 มกราคม 65

โดยใบอนุญาตดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ กลุ่มบีสโปค และเหล่าพันธมิตร ในการเพาะปลูกต้นกัญชาได้ถึง 406 ต้นจากเมล็ดกัญชาหลากหลายสายพันธุ์ที่นำเข้ามา ต่อการปลูก 1 รอบ ซึ่งใบอนุญาตที่กลุ่มบีสโปคได้รับสามารถครอบคลุมการปลูกได้ถึง 4 รอบต่อปี โดยคาดว่าการปลูกต้นกัญชาได้ประมาณ 1,624 ต้นต่อปี ต้นกัญชาดังกล่าวจะสามารถผลิตดอกกัญชาแห้งได้จำนวนหลายกิโลกรัม เพื่อใช้สำหรับการสกัดน้ำมันและผลิตยาแพทย์แผนไทย ทั้งนี้จะปลูก ณ สถานที่ซึ่งเป็นระบบการเพาะปลูกในร่มที่ก่อสร้างโดยกลุ่มบีสโปค ณ มทร. ล้านนา จังหวัดน่าน ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยจากนวัตกรรมของ กลุ่มบีสโปค ที่จะดูแลการเพาะปลูกผ่านทีมเพาะปลูกกัญชาที่มีความเชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ภายใต้ใบอนุญาตที่จะออกใหม่ฉบับนี้ มทร. ล้านนา ร่วมกับกลุ่มบีสโปค จะสามารถจำหน่ายช่อดอกกัญชาแห้งไปยังหน่วยงานของรัฐภายใต้กระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการผลิตยาแพทย์แผนไทยและน้ำมันที่มีส่วนผสมของกัญชา  และจะนำยาแพทย์แผนไทยและน้ำมันต่างๆ ไปจำหน่ายผ่านคลินิกระดับพรีเมียม และศูนย์สุขภาพในเครือข่ายของกลุ่มบีสโปค โดยคลินิกแห่งแรกจะตั้งอยู่ ณ โครงการ Summer Point ที่เป็นอาคารแบบ mixed-use ที่เปิดใหม่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง บนถนนสุขุมวิท ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ใบอนุญาตฉบับใหม่ จะช่วยส่งเสริมให้กับใบอนุญาตที่ได้รับจากสำนักงาน อย. ที่มีอยู่เดิม ซึ่งออกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 64 สำหรับการอนุญาตนำเข้ากัญชา 41 สายพันธุ์ จำนวนไม่เกิน 398 เมล็ด เพื่อการเพาะปลูกและการวิจัยและพัฒนากัญชาต่อไป

“ห้องปฏิบัติการของเราที่จังหวัดน่านได้รับการตรวจสอบและดูแลอย่างเต็มระบบ เพื่อที่กลุ่มบีสโปค จะสามารถผลิตและเพาะปลูกกัญชาที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการผลิตน้ำมันกัญชา ยาแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากกัญชา ที่จะจัดจำหน่ายในคลินิกของเราเป็นครั้งแรก ภายในโครงการ Summer Point พระโขนง ในช่วงไตรมาสที่ 2/65 ได้อย่างเต็มคุณภาพ ตอนนี้เรากำลังเข้าใกล้ความสำเร็จของการเปิดตัวธุรกิจกัญชาและธุรกิจสุขภาพไปอีกขั้นหนึ่ง ด้วยความร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรของเรา อาทิ มทร. ล้านนา และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข เราหวังว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจบูทิค และกลุ่มผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์กัญชาที่มีคุณภาพสูง จากการที่ประเทศไทยได้กลับมาเปิดประเทศและต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอีกครั้งหนึ่ง” นายปรับ กล่าว

ล่าสุด การเพาะเมล็ดกัญชาเป็นไปอย่างราบรื่นซึ่งมีอัตราความสำเร็จอยู่ที่ 85% จากช่วงระยะการเพาะเมล็ดจนถึงระยะปัจจุบันหรือที่เรียกว่าระยะการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบัน มีเมล็ดกัญชาที่เติบโตทั้งหมด 99 จาก 117 เมล็ดที่อยู่ในระหว่างระยะการเจริญเติบโตของพืช โดยวัฏจักรการเติบโตนี้ จะคงอยู่จนถึงรอบการเก็บเกี่ยวในเดือนมกราคม 65 ทั้งนี้ อัตราความสำเร็จดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับสูงและบ่งบอกถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งของการเพาะปลูกพืชกัญชาที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ กลุ่มบีสโปค และความร่วมมือกับมทร. ล้านนา กำลังพัฒนาและขยายประสิทธิภาพในการเพาะปลูกกัญชาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเติบโตของธุรกิจ และการวางแผนพัฒนาสถานที่เพาะปลูกในร่มขนาดใหญ่ ที่สามารถรองรับการเพาะปลูกกว่า 5,000 ต้น ภายในพื้นที่กว่า 6 ไร่ ของวิทยาเขตของมทร. ล้านนา ซึ่งจะพร้อมเปิดดำเนินการในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ที่จะถึงนี้

Back to top button