BAM พุ่ง 3% ขานรับ “ธปท.” ปลดล็อค “แบงก์” ร่วมทุนตั้ง AMC โบรกฯ เล็งเพิ่มราคาเป้า-กำไร

BAM พุ่ง 3% ราคาแตะ 20.60 บ. ขานรับ “ธปท.” ปลดล็อค “แบงก์” ร่วมทุนตั้ง AMC โบรกฯ เล็งเพิ่มราคาเป้าจากเดิม 20.50 บ. พร้อมเตรียมปรับประมาณการกำไรขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ล่าสุด ณ เวลา 10:14 น. อยู่ที่ 20.60 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 3% สูงสุดที่ 20.70 บาท ต่ำสุดที่ 20.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 176.76 ล้านบาท

ทั้งนี้ บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ม.ค. 2565) ว่ากรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศ “หลักเกณฑ์การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” เพื่อเป็นเครื่องมือการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้น ประเมินว่าเป็นการปลดล็อคการจัดตั้ง JV เพื่อบริหารจัดการหนี้เสีย Secured loan และคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนของการจัดตั้ง และผลดำเนินงานของ JV ในครึ่งปีหลัง 2565 อิงระยะเวลาในการจัดตั้ง และแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 3-4 เดือน และระยะเวลาของใบอนุญาต AMC จำนวน 1 เดือน

โดยการจัดตั้ง JV ข้างต้นจะส่งบวกต่อผู้ประกอบการ AMC เรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM, บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT และ บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO อิงขนาดพอร์ตหนี้เสีย, ความสามารถและเชี่ยวชาญในการบริหารหนี้เสีย Secured loan, และฐานเงินทุนในการเข้าลงทุน JV

โดยทางฝ่ายวิจัยยังคงในน้ำหนักการลงทุนในกลุ่ม Finance ที่ “เท่ากับตลาด” และ Top pick เป็น JMT (ซื้อ/เป้า 80.00 บาท) และจากประเด็นดังกล่าวจะเห็นการเก็งกำไรของ BAM (ถือ/เป้า 20.50 บาท) เพราะได้ประโยชน์สูงสุด สำหรับ BAM ทางฝ่ายวิจัยมีโอกาสที่จะปรับประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายขึ้น จากการปลดล็อค JV ที่จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานในระยะยาวของบริษัท

Back to top button