KC มั่นใจปีนี้มีกำไร-คาดสรุปดีลซื้อกิจการปีนี้ 1 ราย

KC มั่นใจปีนี้กำไรจากรายได้โต-ลดต้นทุน,รุกซื้อ-ร่วมทุนอสังหาฯ 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปว่าจะซื้อกิจการหรือร่วมทุนในปีนี้อย่างน้อย 1 ราย สำหรับแผนการทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นของนายภัทรภพ นั้น ยืนยันว่าจะทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นให้เป็นเกณฑ์ที่กำหนดคือต่ำกว่า 25% ซึ่งจะทยอยขายหุ้นออกในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยไม่ได้มีการหานักลงทุนอื่นมาถือหุ้นแต่อย่างใด


นายภัทรภพ อิทธิสัญญากร รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ซี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ KC เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจปีนี้มีกำไร แม้ครึ่งแรกปีนี้จะมีผลขาดทุนสุทธิ 9.36 ล้านบาทก็ตาม เนื่องจากเชื่อว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตเป็นกว่า 600 ล้านบาท จาก 537 ล้านบาทในปีก่อน

โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน(Backlog) 350 ล้านบาท คาดจะโอนในไตรมาส 4/58 ราว 250 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยโอนในปี 59 ทั้งหมด ประกอบกับมีแผนลดต้นทุนการบริหารจัดการและต้นทุนการก่อสร้างด้วย

ขณะที่เจรจากับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปว่าจะซื้อกิจการหรือร่วมทุนในปีนี้อย่างน้อย 1 ราย ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคต รวมถึงยังได้เจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นในกัมพูชา 2 ราย เพื่อเตรียมรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศดังกล่าวด้วย เนื่องจากมองเห็นโอกาสที่ดีในการลงทุน หลังแนวโน้มเศรษฐกิจในกัมพูชาเติบโตดี อย่างไรก็ตามบริษัทไม่สามารถระบุช่วงเวลาว่าจะเห็นความชัดเจนในการลงทุนเมื่อใด

ส่วนการพัฒนาโครงการใหม่ของบริษัทขณะนี้ยังไม่ได้วางแผน  แต่จะทยอยขายโครงการเก่าและโครงการที่ระหว่างการพัฒนาไปก่อน โดยปัจจุบันมีโครงการในมือที่มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการเก่า 13 โครงการ มีมูลค่าโครงการเหลือขาย 300-400 ล้านบาท และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและเปิดการขาย 14 โครงการ มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับแผนการทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นของตนเองนั้น ยืนยันว่าจะทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นให้เป็นเกณฑ์ที่กำหนดคือต่ำกว่า 25% ซึ่งจะทยอยขายหุ้นออกในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยไม่ได้มีการหานักลงทุนอื่นมาถือหุ้นแต่อย่างใด

“ผมก็จะทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นไปเรื่อยๆให้เป็นไปตามเกณฑ์ต่ำกว่า 25% แต่จะเป็นการขายหุ้นออกบนกระดานปกติ ไม่ได้มีการหาคนมาถือ ตอนนี้ถือเกินกว่าเกณฑ์ก็ยังต้องเสียค่าปรับตามปกติทุกวัน”นายภัทรภพ กล่าว 

อนึ่ง ตามข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ต.ค.58 นายภัทรภพ คงเหลือสัดส่วนถือหุ้นใน KC จำนวน 43.35%                  

Back to top button