THCOM ปิดพุ่ง 8% หลังผนึก “อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส” นำ “คลาวด์” ต่อยอดบริการลูกค้า

THCOM ปิดพุ่ง 8% ราคาแตะ 9.15 บ. หลังร่วมมือ “อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส” บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc. นำ “คลาวด์” ต่อยอดบริการลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (31 มี.ค. 2565) โดยราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ปิดตลาดที่ระดับ 9.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท หรือ 8.28% โดยทำจุดสูงสุดที่ 9.25 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 8.45 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 75.31 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น THCOM ปรับตัวขึ้น หลังประกาศความร่วมมือกับ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc. เพื่อเสริมศักยภาพและบริการแก่ลูกค้าไทยคมในการผลิต และจัดส่งข้อมูลดิจิทัลได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้นด้วยประสิทธิภาพระบบคลาวด์ของ AWS รวมถึงเทคโนโลยีด้านวิดีโอที่ล้ำสมัย และระบบการคิดค่าบริการตามที่ใช้งานจริง (pay-as-you-go) จะช่วยต่อยอดการผลิตวิดีโอสตรีมมิ่งคุณภาพสูง สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและทั่วโลก

สำหรับภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว THCOM และ AWS จะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการออกอากาศทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์เป็นครั้งแรก เพื่อเผยแพร่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยแพลตฟอร์มการออกอากาศที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นจะประกอบด้วย บริการคลาวด์ซึ่งใช้การเข้ารหัสที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (software-defined encoding) การแปลงรหัส (transcoding) และการประมวลผลช่องวิดีโอสดโดยใช้การรวมส่งสัญญาณเชิงสถิติ (Statmux) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ AWS Elemental media services ซึ่งช่วยในการประเมินและปรับขนาดการใช้งาน ปรับเปลี่ยนบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า และช่วยรองรับการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของประเทศไทย

นอกจากนี้ ไทยคมยังใช้ AWS ในการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล Earth Observation เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอวกาศใหม่ หรือ New Space Economy โดยเทคโนโลยีของ AWS จะช่วยให้ไทยคมสามารถสร้างแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลที่รองรับการใช้งานและสร้างประโยชน์ให้แก่ภาครัฐและเอกชน ทั้งในกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมทางทะเล พลังงาน สุขภาพ และการศึกษา

นอกจากนี้ การผนึกกำลังของไทยคมและ AWS จะช่วยให้การรับข้อมูลจากอวกาศ รวมถึงการวิเคราะห์และประมวลผลจากภาพถ่ายดาวเทียมเป็นเรื่องง่าย สร้างโอกาสในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

Back to top button