S-Oil ระเบิด! ดันค่าการกลั่นพุ่ง จับตา TOP-SPRC รับอานิสงส์-บวกคึก

S-Oil ระเบิด! ดันค่าการกลั่นพุ่ง จับตา TOP-SPRC รับอานิสงส์-บวกคึก โดยคงน้ำหนักการลงทุน "เท่ากับตลาด" TOP เป้า 76 บาท ส่วน SPRC เป้า 12.50 บาท


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(20 พ.ค.2565) ว่า เมื่อคืนนี้มีรายงานว่าโรงกลั่นที่นิคมอุตสาหกรรม Onsan ของบริษัท S-Oil ใน เมือง Ulsan เกาหลีใต้เกิดเหตุระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน ในขณะที่ยังไม่ สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงได้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่าอุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นภายในโรงกลั่นของ S-Oil ขณะที่น้ำมันดิบกำลังถูกแปรรูปเป็น ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ทั้งนี้ S-Oil เป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 6 ของโลกและ อันดับ 3 ของเกาหลีใต้ด้วยกำลังการกลั่นรวม 669 พันบาร์เรลต่อวัน (kbd) ตามหลัง SK Energy (1,215kbd) และ GS-Caltex (800kbd) โดย S-Oil มี Saudi Aramco (บริษัทพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด (nun: Reuters, The Korea Herald)

โดย KTBST: เรามีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวนี้สำหรับกลุ่มโรงกลั่น แม้ว่ายังไม่ทราบว่า โรงกลั่นนี้จะต้องมีการปิดเพื่อตรวจสอบเป็นระยะเวลาเท่าไร แต่เราเชื่อว่าจะทำให้อุปทานผลิตภัณฑ์น้ำมันยิ่งลดลงไปอีก จากเดิมระดับปริมาณสินค้าคงคลัง ทั่วโลกก็ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่แล้ว

ทั้งนี้ยังคงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” สำหรับกลุ่มพลังงาน และชอบหุ้นกลุ่มโรงกลั่น คือ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP (ซื้อ/ เป้า 76.00 บาท) และ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC (ซื้อ/เป้า 12.50 บาท) โดยเชื่อว่าหุ้นกลุ่มโรงกลั่นจะได้ประโยชน์จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและราคาน้ำมันดิบ (crack spread) ที่สูงเป็นสถิติในไตรมาส 2/2565

Back to top button