ส่อวุ่น ! ดราม่า “สีปากกา” จับตานับคะแนน ลต. “กทม.-พัทยา” เย็นนี้

ดราม่าปากกาใช้เลือกตั้ง “กทม.-พัทยา”  หลัง กกต.ขอความร่วมมือเป็น “สีน้ำเงิน” เท่านั้น หวั่นสีอื่นส่งผลทำบัตรเสียได้ จับตานับคะแนนเย็นนี้วุ่นหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสดราม่าเรื่องปากกาที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำมาใช้กากบาทบัตรเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ว่าหากใช้ปากกาสีดำ สีแดง จะทำให้เป็นบัตรเสียทันทีนั้น

กรณีดังกล่าว สำนักงานกกต. ได้เคยออกเอกสารชี้แจงว่า เบื้องต้นการใช้ปากกาหมึกสีอื่น ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบฯห้ามไว้ การพิจารณาลักษณะของบัตรเสีย ต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 100 ประกอบระเบียบกกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ข้อ 175

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สัมภาษณ์เน้นย้ำว่า หากประชาชนจะนำปากกามาเองสามารถนำมาได้ แต่ที่หน่วยเลือกตั้งแต่ละแห่ง ได้จัดปากกาเตรียมไว้คอยอำนวยความสะดวก และมีการทำความสะอาดตลอดเวลาตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุข แต่ขอเน้นย้ำว่าหากนำปากกามาเอง ขอให้เป็นปากกาเฉพาะสีน้ำเงินเท่านั้น อย่านำสีอื่นมาเพราะจะทำให้บัตรเสียได้

ขณะที่ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ  กกต. ระบุว่า ปากกาที่นำมาใช้ในการเลือกตั้งของทุกหน่วยเลือกตั้ง ทางเจ้าหน้าที่จะมีการทำความสะอาดทุกครึ่งชั่วโมง ส่วนประชาชนผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง หากนำปากกามาใช้เลือกตั้งเอง กกต.อยากจะขอให้ประชาชนนั้นระวังเรื่องของการใช้ปากกา ควรจะต้องเป็นสีน้ำเงิน และต้องไม่ใช่ปากกาน้ำมัน หรือปากกาเคมี

Back to top button