PLUS บวกแรง 9% วางเป้ารายได้ปีนี้โต 50% จากธุรกิจเครื่องดื่ม-ออกสินค้าใหม่

PLUS บวกแรง 9% วางเป้ารายได้ปีนี้โต 50% จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม-ออกสินค้าใหม่ โชว์ฐานลูกค้าส่งออกทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ คาดตลาดน้ำมะพร้าวของโลกโตเฉลี่ย 17%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(26พ.ค.65)  ราคาหุ้น บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ PLUS  ณ เวลา 15.07 น. อยู่ที่ระดับ 5.75 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 9.52% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 334.82 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการล่าสุดของบริษัทฯ ในงวดไตรมาส 1/2565 มีรายได้รวมเท่ากับ 390.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 156.40 ล้านบาทหรือ 66.90% เทียบกับงวดเดียวกันของปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 46.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.80 ล้านบาท หรือ 192.50% โดยคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 28.70% อัตรากำไรสุทธิที่ 12% ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ลูกค้ามีคำสั่งซื้อล่วงหน้าและมีการจัดส่งสินค้าในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ โดยมีสาเหตุสำคัญจากสินค้าของ PLUS เป็นที่ต้องการของลูกค้าในทวีปอเมริกาเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผลการดำเนินงานที่ดีทั้งรายได้ ต้นทุนและกำไรใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายพลแสง แซ่เบ๊ กรรมการผู้อำนวยการ PLUS กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 50% จากปีก่อน ขณะที่ปีต่อไปคาดรายได้เติบโต 20-30% โดยจะมาจากทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิม การออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีฐานลูกค้าจากการส่งออกไปทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ จึงมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกไปขายต่างประเทศกว่า 98% ขณะที่มีการขายภายในประเทศกว่า 1%

นอกจากนี้ ยังมีแผนกการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ที่แข็งแกร่ง มีการพัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และมีคุณภาพ ทั้งน้ำมะพร้าว และน้ำนมมะพร้าว อีกทั้งมีนวัตกรรมมาช่วยเพิ่มคุณค่า และสร้างการเติบโตในตลาดโลก

ด้านการลงทุนในปีนี้ บริษัทจะมีการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ประมาณ 36 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 30% และลงทุนเครื่องจักร ประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อรองรับลูกค้าในประเทศและในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมา และเวียดนาม)

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีการควบคุมกระบวนการผลิต รวมถึงการนำเอาระบบอัตโนมัติ (Automation) อย่างหุ่นยนต์เข้ามาใช้ ก็จะช่วยลดต้นทุน อีกทั้งจะเน้นการพัฒนาและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งจะเป็นสินค้าในกลุ่มแบรนด์ของบริษัทเอง (Own Brand) โดยมีเป้าหมายสร้างยอดขายให้เติบโตประมาณ 10% ต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทเป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องดื่ม 2 กลุ่มหลัก คือ 1.น้ำผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าว น้ำนมมะพร้าว และน้ำผลไม้ผสมเม็ดแมงลัก เป็นต้น และ 2.เครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ชานม และเครื่องดื่มวิตามิน โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการรับจ้างผลิต (OEM) ภายใต้แบรนด์ของลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีการผลิตภายใต้แบรนด์ของบริษัทเอง ซึ่งจากข้อมูลของ Global Newswire ในปี 2564-2570 มีการคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมะพร้าวของโลก จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 17% และตลาดน้ำนมมะพร้าวจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 11% ถือเป็นอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระดับสองหลัก

นางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLUS กล่าวว่า เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง สะท้อนจากธุรกิจตลาดน้ำผลไม้มีอัตราการเติบโตสูง จากคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งไม่ได้ปิดโอกาสหากมีดีลในการควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) ก็จะมีการพิจารณาในอนาคต

 

Back to top button