SECURE วิ่งแรง 6% รับ “พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” บังคับใช้ 1 มิ.ย.65

SECURE บวก 6% นักลงทุนเข้าเก็งกำไร รับข่าว พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย.65


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE ณ เวลา 10:20 น. อยู่ที่ระดับ 20.90 บาท บวก 1.20 บาท หรือ 6.09% สูงสุดที่ระดับ 21.10 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 19.80 บาท มูลค่าการซื้อขาย 24.44 ล้านบาท

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS กล่าวว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย. 2565 นี้ จะมีผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัยและต้องให้เจ้าของข้อมูลยินยอมก่อนนำไปใช้ประโยชน์ อาจมีแรงเก็งกำไรหุ้นที่ได้ประโยชน์ อาทิ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET, บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL และบริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC ที่ได้รับประโยชน์ในเรื่องความจำเป็นที่ต้องเก็บข้อมูลเป็นระบบมากขึ้น

ขณะที่ บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE, บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM และบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC ได้ประโยชน์ในฐานะที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Cyber Security และกลุ่มบริการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital Tech Consult อาทิ บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 และบริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK

อนึ่ง พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย. 2565 นี้ เพื่อให้ภาคเอกชนและภาครัฐ (บุคคล/นิติบุคคล) ที่เก็บรวมรวม ใช้ เปิดเผย และ/หรือ โอนข้อมูลส่วนบุคคลในไทยให้เป็นไปตามมาตรการปกป้องข้อมูลของผู้อื่นจากการถูกละเมิดสิทธิส่วนตัว โดยหลักเกณฑ์หลัก ๆ คือต้องขอความยินยอมจาก “เจ้าของข้อมูล” ก่อนการเก็บ รวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลเสมอ

โดยพบว่ามีหลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะได้ประโยชน์จากการใช้พ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้งกลุ่มที่บริการจัดเก็บข้อมูล กลุ่มผู้เชี่ยวชาญความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และกลุ่มบริการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

Back to top button