IP ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 100% แตะ 1.8 พันลบ. ปักธง 5 ปีทะลุ 5 พันลบ. หลังร่วม “อินโนบิก”

IP ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 100% แตะ 1.8 พันลบ. ปักธง 5 ปีทะลุ 5 พันลบ. หลังร่วม “อินโนบิก” รุกธุรกิจสุขภาพครบวงจร คาดจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 4/65 และเห็นรายได้จากธุรกิจในปีหน้าเป็นต้นไป


นายตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ปรับเป้าหมายรายได้ 5 ปี (66-70) จะโตกว่า 5,000 ล้านบาท หลังร่วมมือกับบริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทย่อยของบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ถือหุ้น 100% (บริษัทในกลุ่มปตท.) เพื่อรุกธุรกิจสุขภาพครบวงจร โดยคาดจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 4/65 และจะเห็นรายได้จากธุรกิจดังกล่าวในปีหน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นอีกความร่วมมือครั้งสำคัญในการต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจสุขภาพแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ภายใต้ 7 โครงการความร่วมมือ (Partnership Projects) ประกอบด้วย 1.การร่วมลงทุนโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ยาตาจากยุโรป เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของโรงงานอินเตอร์ ฟาร์มา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้สามารถผลิตยาตาที่มีมาตรฐานสากล พร้อมส่งออกไปจำหน่ายได้ทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรป และอเมริกา

2.การใช้โรงงานอินเตอร์ฟาร์มา เพื่อเป็นทางเลือกการวิจัยและพัฒนา และการผลิตเวชภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทเวชภัณฑ์ระดับโลก ,3.การใช้โรงงาน อินเตอร์ฟาร์มา และโรงงานโมเดิร์น ฟาร์มา เป็นฐานการผลิตเวชภัณฑ์ และอาหารเสริมสุขภาพของบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ,4.การร่วมมือในการขยายเครือข่าย LAB PHARMACY ,5.การร่วมกันพัฒนาและขยายตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร (พืชกระท่อม)

6.การขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไปต่างประเทศผ่านเครือข่ายของ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และบมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา  และ 7.การร่วมกันขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคผ่านรูปแบบ Digital Platform ทั้ง Telepharmacy และ Telmedicine

“IP และอินโนบิกจะร่วมมือกันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งผลิตภัณฑ์นวัตกรรม หรือไบโอเมดิคัลโปรดักต์ เทคโนโลยีใหม่ๆ ยาสามัญทั่วไป, โภชนเภสัชและอาหารเสริม รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งการมีพันธมิตรธุรกิจอย่างอินโนบิก น่าจะช่วยให้รายได้เติบโตมากกว่าและเร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้” นายตฤณวรรธน์ กล่าว

สำหรับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) หรือให้แก่อินโนบิก นั้น นายตฤณวรรธน์ กล่าวว่า จะสามารถเสนอแก่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติได้ในวันที่ 20 ก.ค.65 โดยจะได้รับเงินราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำมารองรับกับ 7 โครงการดังกล่าวข้างต้น นอกจากนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตราว 2-3 ราย ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น น้ำตาล เป็นต้น เพื่อร่วมมือกันในการรุกธุรกิจเฮลแคร์

ด้านการดำเนินธุรกิจในปี 65 บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายรายได้โตแตะ 1,800 ล้านบาท หรือเติบโต 100% เมื่อเทียบกับปี 64 ที่มีรายได้รวม 920 ล้านบาท สอดคล้องกับทุกธุรกิจขยายตัวได้ดี ทั้งผลิตภัณฑ์เดิม และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดต่อเนื่อง อีกทั้งการรับรู้รายได้จากโรงงานผลิตยา จ.พระนครศรีอยุธยาเต็มปี รวมไปถึงเริ่มบันทึกงบของธุรกิจร้านขายยา 20 สาขา เข้ามาเสริมพอร์ตและเตรียมขยายเพิ่มอีกอย่างน้อย 6 สาขา

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บมจ.ปตท. (PTT) และ ประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผนวกรวมศักยภาพการแข่งขันและความเชื่อมโยงทางกลยุทธ์ ทั้งความเชี่ยวชาญ ทักษะการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบุคคลากร การแสวงหากระบวนการผลิตและระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย สามารถผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้บริโภค ตลอดจนร่วมมือกันขยายช่องทางการทำตลาดและการขายให้แข็งแกร่ง

โดยการร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะต่อยอดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบครบวงจร ตั้งแต่เวชกัณฑ์ที่ใช้กับนวัตกรรมทางยา โภชนเภสัชและอาหารเสริม ยาสมุนไพรของไทย อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายเชิงพานิชย์ได้สำเร็จ พร้อมขยายตลาดให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มมูลค่าความหลากหลายทางชีวภาพ ที่จะช่วยผลักดันภาพรวมการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย

“อินโนบิก มุ่งส่งเสริมคุณภาพชีวิตผ่านการขับเคลื่อนธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าร่วมเข้าลงทุนในอินเตอร์ ฟาร์มา ครั้งนี้ จะสามารถวิจัย พัฒนา พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานสากล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้บริโภคได้ตามเจตนารมย์ที่ตั้งไว้ โดย อินเตอร์ ฟาร์มา ถือเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำ ที่อินโนบิกได้เข้าไปร่วมลงทุน” นายบุรณิน กล่าว

Back to top button