อั้นไม่ไหว ! สหพัฒน์ฯ ขอขึ้นราคา “มาม่า-ผงซักฟอก” รอเจราจากับพาณิชย์

 ประธานบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)  ยอมรับอยู่ระหว่างเจรจากระทรวงพาณิชย์ ขอปรับขึ้นราคา “มาม่า-ผงซักฟอก” หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำต้นทุนผลิตปรับสูงขึ้น


นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)  หรือ SPC เปิดเผยว่า จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า หลังจากราคาต้นทุนวัตถุดิบทั้งข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม น้ำมัน ทยอยปรับขึ้นทั้งหมด โดยขณะนี้ทางบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาขอปรับขึ้นราคากับทางกระทรวงพาณิชย์ แต่จะปรับขึ้นเท่าไหร่นั้น ยังอยู่ในช่วงของการพิจารณาว่า ต่อไปราคาวัตถุดิบจะขึ้นไปถึงเท่าไหร่ เพราะขณะนี้ราคายังไม่หยุดนิ่ง และอีกหนึ่งสินค้าควบคุมที่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาก็คือ ผงซักฟอก เพราะราคาวัตถุดิบขึ้นมาสูงมากเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยืดเยื้อ ทำให้สินค้าทุกอย่างขึ้นราคาหมด ทางบริษัทฯ จะไม่ปรับขึ้นราคาก็ไม่ได้ จึงอยากให้ผู้บริโภคได้เตรียมตัวเตรียมใจด้วย แต่การปรับราคาต้องทยอยปรับขึ้นทีละขั้น เพื่อให้ผู้บริโภคยอมรับได้ คาดว่าหากรัฐบาลยังควบคุมการปรับขึ้นราคาสินค้าต่อไป มีโอกาสจะทำให้สินค้าขาดแคลนได้ เพราะผู้ผลิตอาจลดกำลังการผลิตลงหรือชะลอการผลิต ทำให้เกิดการกักตุนสินค้าและท้ายที่สุดก็ขาดตลาดได้

นอกจากนี้ ภาวะเงินเฟ้อเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดู ซึ่งขึ้นอยู่กับสงครามรัสเซียกับยูเครนจะจบลงเมื่อใด หลังยืดเยื้อมา109 วันแล้ว อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยยังดีกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียเพราะไทยส่งออกอาหาร ทำให้เป็นโอกาสที่ดี ในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคไทยฟื้นเร็วว่าประเทศอื่น คนไทยปรับตัวได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

Back to top button