TCMC บวกแรง 6% ลุ้นผลงานปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” ออเดอร์เฟอร์นิเจอร์พุ่ง-หุ้นต่ำบุ๊ก

TCMC บวกแรง 6% นิวไฮรอบ 8 เดือน ลุ้นปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” ออเดอร์เฟอร์นิเจอร์พุ่ง-หุ้นต่ำบุ๊ก โดย ณ เวลา 10:43 น. อยู่ที่ระดับ 2.06 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 มิ.ย. 2565) ราคาหุ้นบริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน หรือ TCMC ณ เวลา 10:43 น. อยู่ที่ระดับ 2.06 บาท เพิ่มขึ้น 0.11 บาท หรือ 5.64% โดยทำจุดสูงสุดที่ 2.14 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 2.02 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 63.14 ล้านบาท ราคาหุ้นนิวไฮรอบ 8 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นยืนที่รระดับ 2.06 บาท เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2564 ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 3.00 บาท

โดยก่อนหน้า นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCMC เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในไตรมาสที่ 1/65 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ จำนวน 2,394.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1,838.69 ล้านบาท คิดเป็น 30.22% และมี EBITDA จำนวน 167.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 63.60% ส่งผลให้มีผลประกอบการเป็นกำไรสุทธิ 54.02 ล้านบาท สูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 15.29 ล้านบาท โดยคิดเป็นกำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ 19.16 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนขาดทุน 34.11 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/65 นี้เป็นผลจากตลาดที่เริ่มฟื้นกลับมาหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการทยอยฟื้นตัว และการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งในด้านกระบวนการผลิตและบุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งยังคงมีความต้องการของตลาด และจากคำสั่งซื้อที่คงค้างมาจากปลายปี 64

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปีนี้ กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ มีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้น โดยมีสัดส่วนคิดเป็น 75.53% สูงขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีสัดส่วน 71.33% ของรายได้จากการขายและบริการทั้งหมด กลุ่มธุรกิจวัสดุปูพื้นมีสัดส่วนคิดเป็น 16.05% ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีสัดส่วน 16.57% ของรายได้จากการขายและบริการทั้งหมด ในขณะที่ กลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์มีสัดส่วนคิดเป็น 8.42% ต่ำกว่างวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีสัดส่วน 12.10% ของรายได้จากการขายและบริการทั้งหมด

จากการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปีนี้ แสดงให้เห็นว่าบริษัทและพนักงาน บุคลากรทุกคนได้พยายามและให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการบริหารและดำเนินธุรกิจให้ราบรื่นเพื่อฝ่าฟันกับอุปสรรค ความเปลี่ยนแปลงและปัจจัยท้าทายต่าง ๆ สร้างรายได้ที่เติบโตและสร้างผลกำไรให้บริษัทและผู้ถือหุ้น

และในช่วงที่เหลือของปี บริษัทยังคงเดินหน้าปรับแผนการทำงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งเราพร้อมที่จะเดินเครื่องการผลิตรับคำสั่งซื้อและการฟื้นตัวของโลก ตอบรับข่าวดีการเปิดประเทศของหลาย ๆ ประเทศและการปรับการดำเนินชีวิตสู่ความปกติบทต่อไป (Next Normal) ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด-19 ซึ่งจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้คาดผลประกอบการไตรมาส 2/2565 จะฟื้นตัวต่อเนื่องและลุ้นผลงานปีนี้พลิกกำไร

อนึ่ง TCMC ธุรกิจของบริษัทแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้ 1. TCM Floorings: เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพรมและวัสดุปูพื้น โดยเฉพาะพรมทอด้วยเครื่องจักรและทอด้วยมือ เพื่อใช้ประดับตกแต่ง โรงแรม โรงภาพยนต์ สนามบิน พระราชวังและบ้าน เป็นต้น โดยใช้เครื่องหมายการค้า Royal Thai และ Carpets Inter จำหน่ายทั้งในไทยและส่งออกต่างประเทศ

2. TCM Livings: ลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะโซฟาและโซฟาปรับนอนได้ ทั้งชนิดหุ้มผ้าและหุ้มหนัง โดยใช้เครื่องหมายการค้า Alstons, Ashley Manor, AMX Design, และ Alexander & James และ 3. TCM Automotives: ลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสิ่งทอ พรม และวัสดุหุ้มบุในรถโดยสาร ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

Back to top button