ITD พุ่งแรง 19% ขานรับครม.ไฟเขียว “เหมืองโปแตซ” อุดรฯ

ITD พุ่งแรง 19% ขานรับครม.ไฟเขียว “เหมืองโปแตซ” อุดรฯ โดย ณ เวลา 15.58 น. อยู่ที่ระดับ 2.20 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 18.92%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(28มิ.ย.2565) ราคาหุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ITD ณ เวลา 15.58 น. อยู่ที่ระดับ 2.20 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 18.92% ราคาหุ้นสูงสุด 2.28 บาท ราคาต่ำสุด 1.84 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 547.52 ล้านบาท

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเดินหน้าเหมืองแร่โปแตซ ใน จ.อุดรธานี หลังจาก บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (APPC) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิสำรวจแร่โปแตซใน จ.อุดรธานี ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ครบถ้วน โดยเฉพาะการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการจัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากประชาชน ซึ่งขั้นตอนต่อไปกระทรวงอุตสาหกรรมจะไปพิจารณาการออกประทานบัตร

ทั้งนี้ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เป็นผู้ถือหุ้นหลัก 90% ใน APPC ส่วนอีก 10% เป็นการถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากที่ครม.เห็นชอบเดินหน้าเหมืองแร่โปแตซใน จ.อุดรธานี ของ APPC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ITD ทำให้ ITD มีโอกาสดีที่จะเริ่มดำเนินธุรกิจจริงจัง โดยได้รับอานิสงส์จากสงครามรัสเซียและยูเครนทำให้ราคาปุ๋ยแพง รัฐบาลจึงกลับมาสนับสนุนการลงทุนเหมืองโปแตซในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยจากต่างประเทศ

อนึ่ง APPC ได้รับสิทธิสำรวจและผลิตแร่โปแตซในบริเวณจังหวัดอุดรธานีจากกระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัทได้สำรวจพบแร่คุณภาพดี 2 แหล่ง คือ แหล่งอุดรใต้ และแหล่งอุดรเหนือ โดยมีแผนที่จะพัฒนาแหล่งอุดรใต้เป็นอันดับแรก โครงการฯ ประกอบด้วยพื้นที่คำขอประทานบัตร 4 แปลง ตั้งอยู่ในเขตบางส่วนของตำบลโนนสูง ตำบลหนองไผ่ และตำบลหนองขอนกว้าง อำเภอเมืองอุดรธานี กับเขตบางส่วนของตำบลนาม่วง ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี มีเนื้อที่รวมทั้งหมดประมาณ 26,446 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา

จากการสำรวจแหล่งแร่โพแทชในพื้นที่โครงการ พบว่าแหล่งแร่วางตัวในแนวค่อนข้างราบที่ความลึกจากผิวดินประมาณ 300-400 เมตร โดยมีความหนาของชั้นแร่เฉลี่ย 3-4 เมตรและมีความสมบูรณ์เฉลี่ย 23.50% ถือเป็นแหล่งแร่โปแตซที่มีคุณภาพที่ดีแหล่งหนึ่งของโลก โดยใช้ระยะก่อสร้างประมาณ 2 ปี ระยะเวลาการทำเหมือง 21 ปี และระยะการปิดเหมืองและฟื้นฟูสภาพเหมือง 2 ปี มีกำลังการผลิตแม่ปุ๋ยโพแทชสูงสุด 2 ล้านตัน/ปี

Back to top button