คัด 5 หุ้นการบิน-โรงแรม ตัวท็อป! รับคนจีนกลับเที่ยวไทย หลังคลายล็อก

คัด 5 หุ้น "การบิน-โรงแรม" ตัวท็อป! รับจีนลดกักตัวโควิด-19 เหลือ 10 วัน หนุนนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไทยเพิ่มขึ้น AAV-AOT-BA- ERW-CENTEL นำทีมเด่น


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(29 มิ.ย.2565) ว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เผยแพร่กฎระเบียบใหม่เรื่องการกักตัวผู้โดยสารต่างชาติ โดยประกาศลดระยะเวลากักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในสถานที่ ซึ่งรัฐบาลจัดเตรียมไว้เหลือเพียง 7 วัน จากเดิม 14 วัน ส่วนการกักตัวที่บ้านพักหลังจากนั้นได้ลดลงเหลือเพียง 3 วัน จากเดิม 7 วัน โดยการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ที่มา:Bloomberg)

ด้าน KTBST: มีมุมมองเป็นบวกต่อการเริ่มผ่อนคลายการกักตัวลดลง แม้ในระยะแรกจะไม่มีผลกระทบไม่มากต่อปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจีนเนื่องจากยังต้องกักตัวนาน

อย่างไรก็ตามมองเป็น sentiment เชิงบวกต่อการท่องเที่ยว ที่มีโอกาสที่จีนจะมีการผ่อนการมาตรการการท่องเที่ยวเพิ่มเติมในอนาคตที่จะให้คนจีนเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม

โดยมองว่าการผ่อนคลายดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินของไทย ทำให้มีโอกาสที่จะเปิดประเทศได้เร็วมากขึ้น สำหรับหุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดหากจีนมีการผ่อนคลายการเปิดประเทศมากขึ้น ได้แก่

– กลุ่มสายการบิน(Aviation) หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุด ได้แก่ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV (ซื้อ/เป้า 3.40 บาท),บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ซื้อ/เป้า 76.00 บาท), บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA (โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวคิด AAV 25%,AOT 15%,BA 5%)

– กลุ่มท่องเที่ยว หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดได้แก่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW (ซื้อ/เป้า 3.90 บาท) เพราะมีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูงสุดในกลุ่มที่ 12% และยังชอบบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL (ซื้อ/เป้า 50.00 บาท)

Back to top button