SEAOIL บวก 4% ปักธงรายได้ปีนี้โต 20% เร่งขยายตลาด-บุ๊กกำไรธุรกิจ E&P เพิ่ม

SEAOIL บวก 4% ปักธงรายได้ปีนี้โต 20% จากปีก่อน 1.1 หมื่นลบ. เร่งขยายตลาด-บุ๊กกำไรธุรกิจ "ขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียม" เพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(8ก.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท ซีออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAOIL ณ เวลา 15:32 น. อยู่ที่ 3.98 บาท บวก 0.16 บาท หรือ 4.19% สูงสุดที่ 4.18 บาท ต่ำสุดที่ 3.92 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 59.55 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้(15 มิ.ย.65)นางสาวนีรชา ปานบุญห้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SEAOIL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 11,354.13 ล้านบาท โดยมาจาก 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และธุรกิจ Catering & Service ส่วนธุรกิจขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียม (E&P) ผ่านบริษัทแพน โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด จะรับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้า จึงยังไม่ได้นำมาคำนวณรวมในรายได้ดังกล่าว

ทั้งนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และธุรกิจ Catering & Service ซึ่งมองว่าตลาดยังมีโอกาสเติบโต ซึ่งจะเน้นขยายไปยังประเทศที่มีศักยภาพ รวมทั้งการเจาะและขยายตลาดเดิมทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีศักยภาพ สามารถขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในต่างประเทศ คิดเป็น 80% ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย คิดเป็น 10-20% ส่วนธุรกิจ Catering & Service คิดเป็นสัดส่วยรายได้ประมาณ 2-3% ของรายได้รวมทั้งหมด

สำหรับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 และเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัท แบ่งเป็น ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งยังไม่กระทบกับมาร์จิ้นของบริษัท แต่อาจส่งผลกระทบต่อตลาด เนื่องจากในช่วงราคาน้ำมันแพง ตลาดจะมีดีมานด์ที่จำกัด ส่วนธุรกิจ E&P นั้น แน่นอนว่าจะได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

“ในปีนี้บริษัทยังคงตั้งเป้ารายได้ เติบโตไม่น้อยว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นในส่วนของปริมาณการขาย ส่วนรายได้ที่เป็นตัวเงิน ขึ้นอยู่กับราคาขาย ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตามในปีนี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก คาดว่าจะเป็นดีต่อธุรกิจ E&P ของบริษัท ที่จะรับรู้ในรูปส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีปริมาณการผลิตรวมอยู่ที่ 8-9 แสนบาร์เรลต่อปี และคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้น” นางสาวนีรชา กล่าว

Back to top button