เสียทรง! JTS หลุด 100 บาท 3 เดือนรูด 500% วิตกคริปโตขาลง

JTS ร่วงยาว! 3 เดือนราคาดิ่งเกิน 500% หลุด 100 บาท วิตกตลาดคริปโตฯผันผวนฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน โดยปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 91.25 บาท


ผู้สื่อข่าวรานงานว่า วันนี้ (26 ก.ค. 65) ราคาหุ้น บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ปิดตลาดช่วงภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 91.25 บาท ลบไป 14.51 บาท หรือ 13.51% ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 102.00 บาท ทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 88.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 302.27 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น JTS ค่อยๆอ่อนตัวลงมาตลอดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นับจากทำจุดสูงสุดที่ระดับ 586 บาท เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 แล้วไหล่ลงมาจนล่าสุดหลุดราคา 100 บาทเป็นวันแรก และราคาหุ้นปรับตัวลงแล้ว 542.19%  

อนึ่งราคาหุ้นมีการอ่อนตัว ส่วนหนึ่งเคลื่อนไหวไปในทิศทางของผลตอบแทนตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่เกิดความผันผวน โดยจากราคาคริปโตฯ เคยขึ้นไปอยู่ที่ระดับสูง 68,000 ดอลลาร์ กระทั้งราคากลับร่วงลงมาอยู่ที่ 19,049 ดอลลาร์ ในวันที่ (18 มิ.ย.65) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 1 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้ สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ภายหลังประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ 8.6% ของเดือน มิ.ย. อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากถือว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้เกิดการสั่นคลอนต่อการลงทุนมายังบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่เข้าไปลงทุนเหมืองขุดบิตคอยน์ โดยสังเกตจากราคาหุ้นอย่าง JTS ที่ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงกรณีซิปเม็กซ์ แจ้งระงับการถอนเงินบาท และสินทรัพย์ดิจิทัล โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากสถานการณ์ความผันผวนของตลาด รวมถึงปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจหลักนั้น ประเด็นดังกล่าวกดดันให้เหรียญ ZMT ปรับตัวลดลงมากว่า 30%

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) เผยว่า ประเด็นซิปเม็กซ์สร้าง Sentiment เชิงลบให้กับบริษัทจดทะเบียนที่เข้าไปลงทุนใน Zipmex เพื่อต่อยอดธุรกิจอย่าง PLANB ที่เข้าลงทุนใน Zipmex ด้วยเม็ดเงิน 70 ล้านบาท และ MACO เข้าลงทุนมูลค่า 140 ล้านบาท โดยจะเห็นได้ว่าตลาดคริปโตฯเคยคึกคักมาก

ส่วนหนึ่งเกิดจากการผลักดันจากสภาพคล่องส่วนเกินในระบบ แต่ในปีนี้การเร่งขึ้นดอกเบี้ย บวกกับการทยอยปรับลดขนาดงบดุลลง กดดันให้สภาพคล่องในระบบที่ลดลง รวมถึงตลาดคริปโตผันผวน และปรับฐานลงมาแรง

นอกจากนี้ บล.เอเซีย พลัส ได้ทำการรวบรวมว่ามีบริษัทจดทะเบียนในไทยประกอบธุรกิจเกี่ยวข้อง Crypto currency โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ICO portal , รับชำระค่าสินค้า บริการ , ลงทุนใน Crypto currency และขุดเหรียญ Bitcoin Mining

ทั้งนี้พบว่า JTS มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจในสกุลเงินดิจิตอลอยู่ 2 ส่วน คือ เป็นบริษัทที่ทำ ICO Portal และบริษัทที่เข้าลงทุนสกุลเงินดิจิตอลโดยตรง(Crypto currency)

Back to top button