จับตา! 4 หุ้นรับเหมาวิ่งคึก! ยื่นซองชิงเค้ก  ”สายสีส้ม” วันนี้

จับตา! 4 หุ้นรับเหมาวิ่งคึก! ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกวันนี้ และเตรียมเปิดซองข้อเสนอ 1 ส.ค.นี้ และคาดจะเสนอผลการคัดเลือกให้ครม. และลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชน ตลอดจนเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2565 แ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ทางรฟม.เปิดรับซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในวันนี้ (27 ก.ค. 65) เวลา 9.00 น. และจะเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค. 65 โดยคาดว่าจะเสนอผลการคัดเลือกให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชน ตลอดจนเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2565

สำหรับโครงการรถไฟสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. และการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถตลอดเส้นทางสายสีส้ม (มีนบุรี-บางขุนนนท์) ระยะทาง 35.9 กม.วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ยืดเยื้อมาถึง 2 ปี นับตั้งแต่ รฟม. ออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนระหวางรัฐและเอกชนในครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2563

ทั้งนี้จากประเด็นดังกล่าว บล.เคทีบีเอสที มองเป็นกลางต่อข่าวดังกล่าว โดยในวันนี้คาดจะมี 2 กลุ่มหลักเข้ายื่นซอง ได้แก่ 1) กลุ่ม บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เข้าร่วมกับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC และรับเหมาเจ้าอื่น โดยประเมินเบื้องต้นหากชนะประมูลจะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมาย BTS ราว 2.5 บาท และ STEC ราว 3 บาท

2) กลุ่ม บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ายื่นประมูลเดี่ยวก่อน และ subcontract บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ภายหลัง โดยประเมินหากชนะประมูลจะคิดเป็น upside ต่อราคาเป้าหมาย BEM ราว 3 บาท และ CK ราว 7 บาท (แบ่งออกเป็นมูลค่าธุรกิจก่อสร้าง 3 บาท และส่วนเพิ่มจากการถือหุ้นใน BEM ราว 4 บาท)

อย่างไรก็ตามมองว่าการประมูลยังมีโอกาสล่าช้าหลังจากที่ รฟม. เตรียมใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง เบื้องต้นสำหรับกลุ่มรับเหมา โดยคงน้ำหนัก “Overweight” จากแนวโน้มผลการดำเนินงานโดยรวมและ backlog ปี 2565 ที่กลับมาเป็นขาขึ้น และกลุ่ม Ground Transport คงน้ำหนัก “Neutral”

Back to top button