DITTO บวก 3 วันพุ่ง 7% รับอานิสงส์ “พ.ร.บ.ราชการดิจิทัล” ลุ้นชิงเค้กหมื่นล้าน

DITTO บวก 3 วันพุ่ง 7% รับอานิสงส์รัฐสภาเห็นชอบร่างพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ คาดเริ่มใช้ปีหน้า ลุ้นประมูลงานหลักหมื่นล้านบาท จับตากำไร-รายได้ ไตรมาส 2 เด่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ส.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ณ เวลา 11:42 น. อยู่ที่ระดับ 57.75 บาท บวก 2.75 บาท หรือ 5% สูงสุดที่ระดับ 58 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 54.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 213.60 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น DITTO ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง 3 วันติดนับตั้งแต่ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 53.75 บาท เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 65 คิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 4 บาท หรือคิดเป็น 7.44%

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DITTO กล่าวว่า จากที่รัฐสภามีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. แล้วนั้น คาดหวังจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ในระยะเวลาประมาณ 180 วัน จึงน่าจะเริ่มใช้ในช่วงปีหน้า ถือว่าเป็นโอกาสของ DITTO เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และระบบซอฟต์แวร์ ในการจัดเก็บเอกสารระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยปัจจุบันมีงานของหน่วยงานรัฐ เช่น งานของศาลประมาณ 293 แห่งทั่วประเทศ เป็นการจัดเก็บสำนวนคดีเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยให้การเรียกดูข้อมูล หรือส่งข้อมูลมีความสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว จะช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยลดต้นทุนในการใช้กระดาษ และไม่ต้องมีการสร้างห้องหรือสถานที่เก็บเอกสารด้วย ซึ่งในส่วนของภาครัฐจะต้องมีการเก็บเอกสารไว้ประมาณ 10-15 ปี เพื่อใช้ในการตรวจสอบในกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้น เป็นต้น สำหรับบริษัทสามารถตอบโจทย์งานภาครัฐทุกหน่วยงาน ทั้งในส่วนของกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งเมื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย จะทำให้หน่วยงานภาครัฐต้องใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะมีงบที่ถูกจัดสรรมาใช้ในการพัฒนาระบบ เพื่อช่วยให้การทำงานมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งระหว่างหน่วยงานรัฐกับหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานรัฐกับประชาชน หรือการให้บริการกับเอกชน เช่น ประชาชนไม่ต้องมีการใช้สำเนาบัตรประชาชนในการติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว แต่สามารถดึงข้อมูลจากในระบบมาใช้ตรวจสอบได้

นอกจากนี้ หน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่จะมีการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น รัฐสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นต้น ที่น่าจะมีบางแห่งมีการวางงบประมาณตั้งแต่ในช่วงปลายปีนี้ รวมถึงงานกรมที่ดิน ที่จะมีการนำเอาโฉนดที่ดินเข้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ดังนั้นทุกหน่วยงานต่างๆ จะต้องมีการพัฒนาระบบ เพื่อมาแทนที่ระบบเดิม สอดรับกับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) คาดในระยะยาวมูลค่างานในส่วนนี้น่าจะอยู่ที่หลักหมื่นล้านบาท โดยจะเป็นงานที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปกติงานภาครัฐจะมีทยอยออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของหน่วยงานขนาดเล็กมูลค่างานอาจจะไม่ได้สูงมากนัก

ขณะเดียวกัน นายชัยทัด กุลโชควณิช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน DITTO กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีงานในมือ (แบ็กล็อก) ประมาณ 1,300-1,400 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 50% ส่วนที่เหลือ 50% จะทยอยรับรู้ในปี 66 นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเข้าประมูลงานใหม่ มูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งมีความคาดหวังจะชนะประมูลค่อนข้างสูง โดยจะมีโครงการที่ร่วมทำงานกับ TEAMG ด้วย

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/65 คาดจะมีการเติบโตทั้งในส่วนของรายได้และกำไร ขณะเดียวกันบริษัทวางเป้าหมายจะมีรายได้เติบโตปีละประมาณ 15-20% ในช่วง 3 ปี

นอกจากนี้บริษัทจะมีการขยายการลงทุนโดยการเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติมในปีนี้ อาทิ ธุรกิจระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้, บิ๊กดาต้า, การคัดแยกขยะ และธุรกิจคาร์บอนเครดิต จะส่งผลให้บริษัทมีโอกาสที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามในส่วนของธุรกิจเดิม คือ ธุรกิจเครื่องถ่ายเอกสาร บริษัทก็ยังดำเนินการอยู่ เพราะยังสร้างรายได้ให้อย่างต่อเนื่อง

Back to top button