TGE ดีด 5% ลุ้นแตะราคา “ไอพีโอ” โบรกชูเป้า 2.55 บ. จับตากำไรปีนี้โต 28%

TGE เด้งกว่า 5% ลุ้นแตะราคา “ไอพีโอ” 2 บาท ฟากโบรกชูเป้า 2.55 บาท จับตากำไรปี 65 โต 28% รับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชีวมวล TBP เต็มปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ก.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE ณ เวลา 10:11 น. อยู่ที่ระดับ 1.92 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 5.49% สูงสุดที่ระดับ 1.93 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.86 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 184.58 ล้านบาท โดยราคาหุ้น TGE ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงวันนี้ทำให้มีโอกาสแตะระดับราคาไอพีโอที่ 2 บาท

โดยก่อนหน้านี้ ดร.ศักดิ์ดา ศิริภัทรโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TGE เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 65 คาดว่าจะสร้างการเติบโตในระดับที่แข็งแกร่ง เนื่องจากโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 3 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้า TGE, TPG และ TBP จังหวัดสุราษฎร์ธานี กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 เมกะวัตต์ (MW) สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพ

ประกอบกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของรายได้จากการขายน้ำและไอน้ำ เพราะจะเป็นปีแรกที่โรงไฟฟ้า TBP สามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี อีกทั้งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โรงไฟฟ้า TBP ได้เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มเติมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยเป็นสัญญาระยะสั้นแบบปีต่อปี จํานวน 6 MW ภายใต้ระบบรับซื้อไฟฟ้าแบบคงที่ อัตราขายไฟ 2.20 บาทต่อหน่วย

ด้าน นางสาวพัชรา ทองประไพ ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี และการเงิน TGE กล่าวว่า ปัจจัยที่หนุนการเติบโตของ TGE ในปี 65 มาจากรายได้ของการขายน้ำและไอน้ำ ที่คาดว่าจะสูงกว่า 100 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 64

ขณะที่รายได้จากการขายไฟฟ้า คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะรับรู้เพิ่มขึ้นอีก 60–70 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นผลบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 65 (มกราคม-มิถุนายน) บริษัทฯ มีรายได้รวม 467.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 107.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามการเติบโตที่แข็งแกร่งของรายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวล และความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้านบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ประเมินราคาเป้าหมายหุ้น TGE ณ สิ้นปี 65 อยู่ที่ 2.55 บาทต่อหุ้น ด้วยการประเมินมูลค่าด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF Valuation) จากโครงการโรงไฟฟ้าทั้งสิ้น 6 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้ง 51.7 MW แบ่งเป็น มูลค่าของโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ COD แล้ว 3 โครงการ และโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 โครงการ โดยยังไม่รวมมูลค่าของโครงการในอนาคต พร้อมประเมินแนวโน้มผลประกอบการปี 65 จะมีกำไรสุทธิเติบโตประมาณ 28% เป็นผลจากการรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าชีวมวล TBP

Back to top button