3 หุ้น EV วิ่งคึก! รับข่าวยักษ์จีน “บีวายดี” จ่อตั้งฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “ไทย-อาเซียน”

3 หุ้น EV วิ่งคึก! รับธีมค่าย บีวีดี รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน เซ็นสัญญาซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอเพื่อตั้งฐานการผลิตในไทยและอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ย.65) กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ปรับตัวขึ้น นำโดยราคาหุ้น บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ณ เวลา 15:19 น. อยู่ที่ระดับ 12.30 บาท บวก 0.90 บาท หรือ 7.89% สูงสุดที่ระดับ 12.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 11.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 897.46 ล้านบาท

บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX อยู่ที่ระดับ 18.70 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 2.19% สูงสุดที่ระดับ 18.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 18.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 112.96 ล้านบาท

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA อยู่ที่ระดับ 87.00 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 1.16% สูงสุดที่ระดับ 87.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 86.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 490.07 ล้านบาท

โดย บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ใน เครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและไฟฟ้า และดิจิทัลแพลตฟอร์มของไทย ประกาศลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ “บีวายดี” จำนวน 600 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมลำดับที่ 11 ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในประเทศไทย โดยนิคมฯ แห่งนี้ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) การซื้อขายที่ดินกับ บีวายดี ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ของดับบลิวเอชเอ เน้นให้เห็นถึงกลยุทธ์ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในการสนับสนุนโครงการอีอีซี และการดึงดูดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve Industry) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่

ทั้งนี้สัญญาซื้อขายที่ดินดังกล่าวลงนามโดยนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA, มร. เดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), มร. หลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด และ มร. เค่อ หยู่ปิน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บีวายดี (ประเทศไทย) จำกัด ในระหว่างงานแถลงข่าวพิธีลงนามสัญญา ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ท่ามกลางผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองบริษัท

ด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) บริษัท บีวายดี (ประเทศไทย) จำกัด จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าจำนวน 150,000 คันต่อปี เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป

ขณะที่ นายภูวดล ภูสอดเงิน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ปรับตัวขึ้นมาตอบรับการเข้ามาลงทุนรับธีมค่าย บีวีดี ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน (BYD) เซ็นสัญญาซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอถึง 400 ไร่เพื่อตั้งฐานการผลิตหวังรุกตลาดไทยและอาเซียน ซึ่งจะทำให้ตลาดรถ EV มีความคึกคัก ซึ่งเห็นได้ว่าเมื่อวานนี้มีจังหวะที่ราคาหุ้น EA และ NEX ปรับตัวขึ้นมาบ้างแล้ว และวันนี้ก็เป็นคิวของ BYD ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

ทั้งนี้ประกอบกับ BYD ก็มีปัจจัยบวกจาก FTSE Rebalancing มีผลบังคับใช้ 16 ก.ย. 65 โดยมีการเพิ่มหุ้น BH, BYD, FORTH, RAM และ VIBHA เข้าไปใน FTSE Small cap

Back to top button