ANAN ดีด 4% เก็งกำไรศาลไต่สวน “แอชตัน อโศก” โบรกชี้หากแพ้ “อนันดา” ฟ้องเรียกค่าเสียหายได้

ANAN เด้ง 3% นักลงทุนเก็งกำไรรับข่าวศาลปกครองเริ่มไต่สวน “แอชตันอโศก” โดยหากยึดตามศาลปกครองชั้นต้นว่ารฟม.ไม่มีสิทธิอนุญาตให้ ANAN นำพื้นที่สาธารณะไปใช้ประโยชน์ โบรกเชื่อว่า ANAN น่าจะยื่นฟ้อง รฟม.และกทม. เรียกร้องค่าเสียหายได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ก.ย. 65) ราคาหุ้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ณ เวลา 11:24 น. อยู่ที่ระดับ 1.32 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 3.12% สูงสุดที่ระดับ 1.48 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.27 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 142.22 ล้านบาท

โดยศาลปกครองสูงสุด นัดพิจารณคดีครั้งแรกในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นฟ้องขอเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการแอชตัน อโศก ซึ่งพัฒนาโดย ANAN และขอเพิกถอนใบอนุญาตให้โครงการดังกล่าวใช้ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นทางเข้า-ออก สู่ถนนอโศกมนตรี ในวันที่ 20 ก.ย.65 เวลา 09:30 น.

โดยคดีนี้ศาลปกครองชั้นต้น พิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร โดยไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่ออกให้แก่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด ในฐานะผู้ร้องสอด ให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว

อนึ่ง โครงการ แอชตัน อโศก มูลค่า 6.41 พันล้านบาท เป็นโครงการร่วมทุนที่บริษัทและพันธมิตรญี่ปุ่น บริษัท มิตซุย ฟูโดซัง จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนาในการถือหุ้นสัดส่วน 51 : 49 และได้ส่งมอบห้องชุดพักอาศัยให้ลูกบ้านไปแล้ว 87% มูลค่า 5.63 พันล้านบาท เหลือขายอีก 13%

อย่างไรก้ตามทางด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาไต่สวนคดีกรณี Ashton Asoke นัดแรกในวันนี้ หากศาลฯ จะยืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่ารฟม.ไม่มีสิทธิอนุญาตให้ ANAN นำพื้นที่สาธารณะไปใช้ประโยชน์ ดังนั้นใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการ Ashton Asoke จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงเชื่อว่า ANAN น่าจะยื่นฟ้อง รฟม.และกทม.เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากคดีของ Ashton Asoke คาดกรณีนี้คดีความน่าจะมีข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะได้ข้อสรุป โดยในกรณีเลวร้ายที่สุด ANAN อาจจะต้องตั้งสำรอง 5,000-6,000 ล้านบาท สำหรับการฟ้องร้องของโครงการ Ashton Asoke (มูลค่าโครงการ 6,500 ล้านบาท) เพื่อจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมาก

นอกจากนี้ แม้ว่าราคาหุ้น ANAN จะมี discount อย่างมากเมื่อเทียบมูลค่าทางบัญชี หากศาลปกครองสูงสุดจะยืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้น แต่ยังคงคำแนะนำแค่ “ถือ” โดยประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 1.40 บาทต่อ เพราะมองว่าผลประกอบการยังมีแนวโน้มอ่อนแอและมีความเสี่ยงเรื่องคดีความ

Back to top button