เคาะหุ้นส่งออก-ท่องเที่ยว ลุ้น Q3 กำไรโตกระฉูด รับบาทอ่อนทะลุ 37 บ.

เคาะหุ้นส่งออก-ท่องเที่ยว ลุ้นไตรมาส 3/65 กำไรโตกระฉูด รับบาทอ่อนทะลุ 37 บาท นำโดย CPF, GFPT, TFG, TU, ASIAN,  AOT, CENTEL, ERW, MINT และ SHR


ผู้สื่อข่าวรายว่า ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (21 ก.ย.) ที่ระดับ 37.04 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง” อ่อนค่าในรอบ 16 ปี อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังมองว่าค่าเงินบาทมีโอกาสไปแตะระดับ 37.10 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มหุ้นธุรกิจส่งออกไปยังต่างประเทศยังคงได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อน

ขณะเดียวกันกลุ่มหุ้นท่องเที่ยวเป็นอีกกลุ่มที่คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวในประเทศ เนื่องจากจะได้จากประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนสกุลเงินจาก 1 ดอลลาร์สหรัฐ แลกเป็นเงินไทยที่ระดับ 37 บาท/ดอลลาร์ จากก่อนหน้าเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมาอยู่ระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้รัฐบาลได้คาดการณ์ไตรมาส 4/65 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ระดับ 1.5 ล้านคน/เดือน ซึ่งจะทำให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 10 ล้านคน/ปี ขณะที่คาดว่าในปี 66 การท่องเที่ยวไทยตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 32 ล้านคน/ปี คิดเป็นราว 80% ของช่วงก่อนเกิด COVID-19 มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าที่ราว 50-60% คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยว-สายการบิน

ด้านบล.อาร์เอชบี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(21 ก.ย.65) ว่า จากกรณีดอลลาร์แข็งค่าส่งผลมให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเหนือระดับ 37 บาท/ดอลลาร์ กดดันฟันด์โฟลว์ไหลออกเร็วขึ้น หากเฟดยังส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรุนแรง โดยแนะนําให้ลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อนได้แก่ GFPT,  ASIAN, และ TFG เป็นต้น

ขณะที่บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์(19 ส.ค.65) ว่า แนะนำซื้อเก็งกำไรระยะสั้น ในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า อย่างกลุ่มส่งออกอาหารได้แก่ CPF, GFPT, TFG, TU, และ ASIAN รวมทั้งกลุ่มท่องเที่ยวได้แก่ AOT, CENTEL, ERW, MINT และ SHR โดยเงินบาทอ่อนทำให้ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวถูกลง และส่งออกอาหารจะส่งผลให้กำไรมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 3/65

Back to top button