NYT วิ่ง 3% รับยอดผลิต “รถยนต์” ส.ค. พุ่ง 65%-ส่งออก 7.3 หมื่นคัน

NYT วิ่ง 3% ราคาแตะ 3.88 บ. รับยอดผลิต “รถยนต์” ส.ค. แตะ 1.71 แสนคัน โต 65% โบรกชี้แนวโน้มเดือนก.ย. ส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT ล่าสุด ณ เวลา 14:52 น. อยู่ที่ระดับ 3.88 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 3.19% สูงสุดที่ระดับ 3.94 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.80 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 17.24 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น NYT ปรับตัวขึ้น คาดได้รับปัจจัยบวกจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานยอดผลิตรถยนต์เดือน ส.ค. 65 ที่ 1.71 แสนคัน เพิ่มขึ้น 65% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 20% เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า โดยโตสูงเมื่อเทียบจากปีก่อน จากฐานต่ำเพราะมีการล็อกดาวน์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า เพราะมีการผลิตรถยนต์นั่งรุ่นใหม่เพื่อขายภายในประเทศและการผลิตรถกระบะและรถ PPV เพื่อขายในประเทศและส่งออกเพิ่มขึ้น

สำหรับยอดขายในประเทศที่ 6.8 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า โดยเติบโตสูงเมื่อเทียบจากปีก่อน เพราะฐานต่ำจากการล็อกดาวน์ในปีก่อน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และการได้รับชิ้นส่วนมากขึ้นในรถยนต์บางรุ่น รวมทั้งเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว การเกษตร การจ้างงานเพิ่มขึ้น ประชาชนรายได้เพิ่มขึ้น

ด้านยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปที่ 7.3 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบจากปีก่อน  แต่ลดลง 12% เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า เติบโต y-y จากฐานต่ำ ขณะที่ลดลงต่อเนื่องเมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า คาดส่วนหนึ่งมาจากเมียนมาประกาศห้ามนำเข้ารถยนต์นั่งจากไทยเมื่อปลายเดือน ก.ค.65 ขณะที่อัตราเงินเอยังเพิ่มสูงและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศชั้นนำของโลกอาจทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอลง

โดยบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ยังคงคำแนะนำ NEUTRAL ต่อกลุ่มยานยนต์ และคาดแนวโน้มยอดผลิต ยอดขายในประเทศและยอดส่งออกรถยนต์ในเดือน ก.ย.65 มีโอกาสเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากปีก่อน จากการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ การเปิดประเทศรายได้จากการส่งออก ภาคการเกษตรดีขึ้น ส่งผลให้ประชนชนมีกำลังซื้อรถมากขึ้น และมีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากเดือน ก.ย. ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์

Back to top button