คัด 6 หุ้นเด่น รับอานิสงส์นักท่องเที่ยว 9 เดือนแรก ทะลุ 6 ล้านคน

คัด 6 หุ้นเด่น รับอานิสงส์นักท่องเที่ยว 9 เดือนแรก ปี 65 ทะลุ 6 ล้านคน ลุ้นทั้งปีเข้าเป้า 10 ล้านบาท โบรกแนะให้น้ำหนักลงทุน “มากกว่าตลาด” พร้อมชู ERW-CENTEL-AOT-BAFS เด่นสุด


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(3 ต.ค.65) ว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าจากสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 9 เดือนแรกปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย. 65 พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม 6,018,943 คน ทะลุ 6 ล้านคน ตามที่ททท.คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีความเป็นไปได้สูงว่าประเทศไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงเป้าหมาย 10 ล้านคนในปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 4 ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 1.5 ล้านคนต่อเดือน

โดยบล.ดาโอมองเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว โดยจำนวนนักท่องเที่ยวใน 9 เดือนแรก ที่แตะระดับ 6 ล้านคน (ตัวเลขนักท่องเที่ยวจาก ททท. จะมากกว่าตัวเลขของกระทรวงท่องเที่ยวฯราว 100,000-150,000 คน) ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีตามคาด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือน ก.ย. 65 อยู่ที่ 1.38 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 6% เทียบเดือนก่อนหน้า)

ขณะที่ ททท. คาดจำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4/65 จะอยู่ที่ระดับ 1.5 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งใกล้เคียงกับที่คาดในปี 65 ที่ 10 ล้านคน ซึ่งหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากมาก-น้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้ในประเทศไทยจากมาก-น้อยคือ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW  (88%), บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL (80%), บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT (15%) และ บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน)  หรือ SHR (5%) ยังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “มากกว่าตลาด” ชอบ ERW, CENTEL, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT , บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS

สำหรับหุ้นกลุ่ม Tourism ยังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “มากกว่าตลาด” โดยชอบ CENTEL แนะซื้อราคาเป้าหมาย 55.00 บาท เพราะได้ประโยชน์ทั้งจากธุรกิจโรงแรมที่จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด โดยผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 65 จะเห็นเป็นกำไรทุกไตรมาสฟื้นตัวได้ดีตาม seasonal ประกอบกับธุรกิจอาหารมีการเติบโตได้ได้แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วน ERW แนะซื้อราคาเป้าหมาย 4.80 บาท ชอบเพราะเป็น Pure hotel โดยคาดว่าครึ่งปีหลัง 2565  จะเห็น momentum ของการฟื้นตัวได้ดีจากการเข้าสู่ช่วง High season ของไทย ซึ่ง ERW จะได้รับผลประโยชน์สูงที่สุดเพราะมีสัดส่วนโรงแรมในประเทศไทยสูงที่สุดในกลุ่มที่ 88% และมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนสูงที่สุดในกลุ่มราว 15%

ขณะที่ AOT แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 82.00 บาท เนื่องจากจะได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนผู้โดยสารที่ฟื้นตัว ส่วน BAFS แนะนำซื้อเป้า 35.00 บาท เพราะได้อานิสงส์จากจำนวนเที่ยวบินและปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานที่เพิ่มขึ้น

Back to top button