KWM พุ่งแรง 21% รับแผนเพิ่มไลน์ผลิตภาคการเกษตร-รองรับขยายตลาด CLMV-นิวซีแลนด์

KWM พุ่งแรง 21% รับแผนเพิ่มไลน์ผลิตที่ 3 ภาคการเกษตร-รองรับขยายตลาด CLMV-นิวซีแลนด์ โกยยอดขายตปท.เพิ่ม ฟากโรงงานสารสกัดกระท่อมเสร็จ Q4/65 เล็งวางจำหน่ายต้นปีหน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ต.ค.65) ราคาหุ้นบริษัท เค. ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM ณ เวลา 15:51 น. อยู่ที่ระดับ 2.92 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 20.66% ราคาหุ้นสูงสุด 2.98 บาท ราคาต่ำสุด 2.46 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 127.25 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายเอกพันธ์ วนโกสุม ประธานกรรมการบริหาร KWM เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเพิ่มไลน์กำลังการผลิตที่ 3 ของภาคการเกษตร เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ และต่างประเทศ หลังจากที่บริษัทได้มีการวางแผนขยายตลาดไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยไลน์ผลิตใหม่จะติดตั้งเสร็จภายในเดือนก.ย.65 และจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/65

สำหรับไลน์ผลิตดังกล่าวจะใช้นวัตกรรม Robot ในการควบคุมการผลิต จำนวน 5 ตัว และมีพนักงานควบคุมเพียง 2 คนในขณะที่ไลน์ผลิตที่ 1 และ 2 เป็นรูปแบบการผลิตแบบเมนนวล (manual) ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง (Economies of Scale) เพิ่มความสามารถในการแข่งขันไปยังตลาดต่างประเทศได้ดีขึ้น

โดยปัจจุบันกำลังการผลิตไลน์ที่ 1 และ 2 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1 นาที/การผลิต 1 แผ่นใบผาล โดยใช้พนักงานในการควบคุมการผลิตทั้งหมด 11 คน ขณะที่ในไลน์ผลิตที่ 3 จะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1 นาที/การผลิต 1 แผ่นใบผาลเช่นกัน แต่จะใช้พนักงานในการควบคุมการผลิตเพียง 2 คนเท่านั้น ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง อย่างไรก็ตาม 2 ไลน์ผลิตแรก สามารถผลิตใบผาลได้ราว 1,000 แผ่น/วัน ซึ่งถือว่าเต็มความต้องการของคูโบต้า ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ KWM

“ไลน์ผลิตที่ 3 จะเข้ามาเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 2 เท่า โดยใช้แรงงานเท่าเดิม ทำให้เราหลือความสามารถในการขยายตลาดเพิ่มขึ้น และยังมีต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลง ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรที่ดีให้กับบริษัทฯด้วย” นายเอกพันธ์ กล่าว

สำหรับแผนการเพิ่มไลน์ที่ 3 ส่งผลให้บริษัทมีศักยภาพในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทเตรียมมุ่งเน้นขยายไปในกลุ่มประเทศ CLMV เป็นตลาดต่างประเทศแรก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศเมียนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตัวแทนในประเทศดังกล่าวได้มีการแนะนำสินค้าไปยังประเทศลาว

นอกจากนี้บริษัทยังมีตัวแทนจำหน่ายในเขตชายแดนประเทศไทย และได้นำสินค้าไปขายในประเทศกัมพูชา ด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมุ่งเน้นในการหาตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรโดยตรง ในประเทศลาว ประเทศกัมพูชา และประเทศเวียดนาม อย่างต่อเนื่อง และยังอยู่ระหว่างการศึกษาในการเข้าไปขยายตลาดสู่ประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องจากประเทศดังกล่าวเป็นประเทศเกษตรกรรม โดยปัจจุบันมีคู่ค้าจากประเทศนิวซีแลนด์ เข้ามาเจรจากับทางบริษัทในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันถึงจะมีความชัดเจน

ด้านแผนความคืบหน้า บริษัท เคดับบลิวเอชบี จำกัด (KWHB) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเดินหน้าก่อสร้างโรงงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/65 ก่อนที่จะติดตั้งเครื่องสกัดสารสำคัญจากพืชสมุนไพรไทย พืชกระท่อม และดำเนินการสกัดในเชิงพาณิชย์ในขั้นตอนต่อไป โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสกัดสาระสำคัญที่ได้จากพืชกระท่อม ทั้งในรูปแบบตัวละลายน้ำ และรูปแบบแคปซูล เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอเลขที่จดแจ้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารสกัดจากพืชกระท่อม จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งนี้คาดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะเริ่มวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/66

Back to top button