กระหึ่มโลก! JKN ทุ่ม 800 ลบ. คว้าลิขสิทธิ์ “Miss Universe Organization” ดันหุ้นทะยาน 9%

JKN บวกแรง 9% หลังซื้อกิจการ Miss Universe Organization หรือ องค์กรนางงามจักรวาล มูลค่า 800 ลบ. ต่อยอดธุรกิจหนุนขึ้นแท่นโกลบอล และเป็น Soft Power ในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักและโดดเด่นทั่วโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ต.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ณ เวลา 10:03 น. อยู่ที่ระดับ 4.16 บาท บวก 0.36 บาท หรือ 9.47% สูงสุดที่ระดับ 4.24 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.08 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 100.01 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น JKN ที่ปรับตัวขึ้นมานั้นคาดจะมาจากการที่บริษัทฯ ได้เข้าไปซื้อกิจการ Miss Universe Organization โดย JKN ระบุว่า บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ขายและได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นอันมีเงื่อนไขบังคับก่อนเพื่อการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) และ บริษัทฯ ได้ชำระเงินค่าซื้อกิจการองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565

อนึ่งเนื่องด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการเข้าเจรจาเพื่อการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) จาก IMG Worldwide, LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้น 100% โดย Endeavor Group Holdings, Inc. ที่มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา (โดยประกอบด้วยสัญญานี้ 14,000,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา และสัญญาซื้อขายลิขสิทธิ์ 6,000,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา) หรือไม่เกิน 800,000,000 บาท (คำนวณจากมูลค่าการซื้อขายไม่เกิน 20,000,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ณ วันที่ 27 มิถุนายน 2565 คือ 1 เหรียญสหรัฐอเมริกาเท่ากับ 35.46 บาทและสำรองเพิ่มเติม เนื่องจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

อีกทั้งมีมติอนุมัติการมอบหมายให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทฯ หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากกรรมการดังกล่าวมีอำนาจในการเจรจาพิจารณากำหนดรายละเอียด เงื่อนไขและดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) และการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น และเอกสารอื่นใดที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดำเนินการต่างๆ ตามจำเป็นและสมควรอันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น

ทั้งนี้บริษัทฯ ขอเรียนว่า แม้ว่าคณะกรรมการของบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการเข้าเจรจาและมอบหมายให้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากข้อเท็จจริงยังมีความไม่แน่นอนและอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ และธุรกรรมดังกล่าวเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในต่างประเทศ

ดังนั้นบริษัทฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ความรอบคอบและความระมัดระวังในการศึกษารายละเอียดและปฏิบัติตามกฎหมายต่างประเทศและเงื่อนไขบังคับก่อนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายทรัพย์สินที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายอย่างเคร่งครัด บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลต่อถือหุ้นและสาธารณชนทั่วไปเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนที่เกี่ยวข้องภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นขององค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) สำเร็จครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้บริษัทฯ มองว่าองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization : MUO) เป็นองค์การระดับตำนาน มีชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีระดับโลกมาอย่างยาวนานกว่า 71 ปี กลุ่มบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการตระหนักถึงการรับรู้แบรนด์ (Branding) ในระดับสากล ซึ่งสามารถนำมาร่วมกับสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ ให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วและแพร่หลายทั่วโลก สร้างโอกาสในการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าในระดับโลก สามารถเสริมความแข็งแกร่งและส่งเสริมให้แผนการดำเนินงานในการเป็น Top Global Content Commerce Company ประสบความสำเร็จ

โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทาง ได้แก่ 1.Franchise Fee, 2.Hosting Fee, 3.Production Fee, 4.Sponsorship Fee, 5.Merchandising & Licensing Fee, 6.Broadcast Fee, 7.Program & Format Fee, 8.Talent Management Fee และ 9. Ticket Sales ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเป็น Soft Power ในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักและโดดเด่นทั่วโลกอีกด้วย

สำหรับการประกวดนางงามจักรวาล หรือ มิสยูนิเวิร์ส (อังกฤษ: Miss Universe) เป็นการประกวดความงามประจำปี เริ่มจัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2495 โดยแปซิฟิกมิลส์ (Pacific Mills) บริษัทเสื้อผ้าจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และหลังจากนั้นได้บริหารงานโดยเคย์เซอร์-รอธ (Kayser-Roth) และตามด้วย กัล์ฟแอนด์เวสเทิร์นอินดัสทรีซ์ (Gulf and Western Industries) จนกระทั่งปี พ.ศ. 2539 ดอนัลด์ ทรัมป์ ได้ซื้อกิจการและบริหารงานโดยองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2558 ดอนัลด์ ทรัมป์ ได้ขายกิจการองค์การนางงามจักรวาลให้เอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ผ่านไอเอ็มจี จนกระทั้งในวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เจเคเอ็น เมตาเวิร์ส ในเครือ JKN ของคุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ได้เข้าซื้อกิจการองค์กรนางงามจักรวาล ทำให้ JKN กลายเป็นผู้จัดการประกวดนางงามจักรวาลรายปัจจุบัน

Back to top button