TRU บวก 4% หลังโชว์กำไร Q3 โตเฉียด 10 เท่า รับอุตฯยานยนต์ในปท.-ตปท.ฟื้น

TRU วิ่ง 4% ขานรับกำไรไตรมาส 3/65 โต 965% ทะลุ 130 ลบ. ส่วนงวด 9 เดือนโต 472% ทะลุ 300 ลบ. อานิสงส์อุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศฟื้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 พ.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) TRU ณ เวลา 10:39 น. อยู่ที่ระดับ 7.15 บาท 0.30 บาท หรือ 4.38% สูงสุดที่ระดับ 7.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.05 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 20.95 ล้านบาท

TRU รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/65 และงวด 9 เดือนแรกของปี 65 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

 

โดย TRU ผู้ผลิตชิ้นส่วนและจัดจำหน่ายรถยนต์อเนกประสงค์สัญชาติไทย ที่ดำเนินกิจการคู่คนไทยมานานกว่า 55 ปี และปัจจุบันถือเป็นบริษัทชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้านการประกอบรถยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2565 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 830 ล้านบาท โตขึ้น 79% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่งผลให้มีกำไรสุทธิสูงถึง 131 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 965% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งมีรายได้สะสมรวม 9 เดือนแตะ 2,278 ล้านบาท โตขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีกำไร 305 ลบ เติบโต 472%

สำหรับปัจจุบันรายได้หลักของ TRU กว่า 70% มาจากธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.งานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดยรายได้จากส่วนนี้โตขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน, 2.งานรับจ้างประกอบและทำสี เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 3.งานผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์อเนกประสงค์

ขณะที่รายได้ราว 30% มาจากลูกค้ากลุ่มธุรกิจเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม (Industrial machinery) ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ยังคงเติบโตและสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ได้อย่างต่อเนื่อง

นายพัฒนศรณ์ เผอิญโชค ผู้บริหารด้านพัฒนาธุรกิจและการลงทุน กล่าวว่า ผลการดำเนินงานสามไตรมาสที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ และช่วยส่งให้บริษัทฯ เทิร์นอะราวด์ได้อย่างแข็งแกร่ง เป็นผลมาจากปรับตัวของบริษัทและภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ซึ่ง TRU ในฐานะผู้ประกอบชิ้นส่วนยานยนต์สามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายและครบวงจรในธุรกิจชิ้นส่วนและยานยนต์ เมื่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ กลับมาฟื้นตัว ประกอบกับการได้รับงานใหม่และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ทำให้บริษัทได้อานิสงส์บวกด้วย

ด้านการพัฒนาธุรกิจ TRU มีความพร้อมและอยู่ระหว่างการหารือสำหรับโอกาสในการประกอบยานยนต์ และเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมกับลูกค้าต่างๆ ด้วยประสบการณ์กว่า 55 ปี เรามีความเชี่ยวชาญในการประกอบตัวถังยานยนต์ และมีบ่อชุบสีกันสนิม (EDP) ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพและการส่งมอบให้กับลูกค้า” นายพัฒนศรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ทาง TRU ได้มีแผนธุรกิจเชิงรุก รวมถึงสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งเพื่อสรรหาโอกาสในการสร้างนวัตกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่และคำนึงถึงเรื่อง ESG เป็นสำคัญอีกด้วย ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าธุรกิจภายใต้โครงสร้างของ TRU จะมีสีสันมากขึ้นภายในปี 2566

Back to top button