BANPU เด้งกว่า 2% เก็งแผนดัน “BKV” เทรดตลาด “นิวยอร์ก”-FTSE เพิ่มน้ำหนักลงทุน

BANPU เด้งกว่า 2% ราคาแตะ 12.70 บ. คาดนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังประกาศแผนส่งบริษัทย่อย “BKV” เข้าเทรดตลาด “นิวยอร์ก” ปี 66 ประกอบกับ “FTSE” เพิ่มน้ำหนักลงทุน โบรกคาดเม็ดเงินไหลเข้าราว 26 ล้านเหรียญฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ล่าสุด ณ เวลา 10:41 น. อยู่ที่ระดับ 12.70 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.42% สูงสุดที่ระดับ 12.70 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 12.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 390.63 ล้านบาท

ทั้งนี้ BANPU เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์รวมถึงร่างหนังสือชี้ชวน (Public Filing) ต่อ U.S. Securities and Exchange Commission เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย BKV จะเริ่มเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้แผนการทำ IPO ภายหลังจากที่ U.S. Securities and Exchange Commission ได้ประกาศว่าแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ มีผลบังคับใช้แล้ว ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าการเสนอขายหุ้นดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายใน ปี 2566

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า FTSE All World Index (Large Cap + Mid Cap) มีหุ้นไทยเข้าใหม่ 1 บริษัท โดย Large Cap ไม่มีหุ้นไทยเข้าและออก ส่วน Mid Cap มีหุ้นเข้า คือ TLI และไม่มีหุ้นออก โดย TLI เป็น Top Buy อันดับ 1 ในตะกร้า FTSE–EM Asia รอบนี้ คาดเม็ดเงิน 36 ล้านเหรียญฯ ส่วน BANPU ถูกเพิ่มน้ำหนัก เม็ดเงินราว 26 ล้านเหรียญฯ ตามมาด้วย MINT เม็ดเงินราว 2 ล้านเหรียญฯ

Back to top button