จับตา! 3 หุ้นค้าปลีก รับมาตการ “ช้อปดีมีคืน” ท้ายปี ลุ้น ครม. เคาะ 29 พ.ย.นี้

จับตา! 3 หุ้นค้าปลีก HMPRO-CRC-COM7 รับมาตการ “ช้อปดีมีคืน” ท้ายปี เพื่อนำมาลดหย่อนภาษี และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ลุ้น ครม. เคาะ 29 พ.ย.นี้


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้( 21 พ.ย.65) ว่า แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ข้อสรุปมาตรการช้อปดีมีคืน หรือช้อปช่วยชาติแล้ว ว่าจะให้มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงต้นปีหน้า เช่นเดียวกับที่ดำเนินการไปเมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมาโดยจะให้มีผลระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.66 รวม 46 วัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบได้ภายในไม่เกินวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยมาตรการจะเพิ่มเติมจากเดิมที่ให้นำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท แต่รอบนี้จะเพิ่มสำหรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้อีก 10,000 บาท

ทั้งนี้รายจ่ายค่าซื้อสินค้าและบริการที่นำมาใช้สิทธิตามมาตรการได้ หลัก ๆ ก็จะเหมือนมาตรการครั้งที่ผ่านมา คือ ค่าซื้อสินค้าและบริการ โดยจะยกเว้นค่าซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ รถยนต์จักรยานยนต์ เรือ หนังสือพิมพ์และนิตยสาร ค่าบริการอีบุ๊ก ค่าที่พักโรงแรม ค่าไกด์นำเที่ยว ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกัน

โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่ม Commerce ยังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “มากกว่าตลาด” ทั้งนี้คาดว่าผู้ที่ได้ประโยชน์มากสุดจะเป็นผู้ประกอบการที่ขายสินค้า Electronic เป็นสินค้า basket size ใหญ่ที่จะได้รับความสนใจมากเมื่อมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะลดย่อนภาษีอยู่แล้ว

โดยบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 18.50 บาท มีสัดส่วนการขายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้ามากที่สุดถึง 20% ของยอดขายรวม

ขณะที่บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 46 บาท มีสัดส่วนสินค้า Electronic ราว 10% ของยอดขายรวม และยังได้ประโยชน์จากยอดขายสินค้ากลุ่ม Fashion ที่มีสัดส่วนยอดขายราว 26% ด้วย ประกอบกับในไตรมาส 1/66 จะยังเป็นช่วง High season ของกลุ่มธุรกิจ Retail อยู่

ส่วนบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ที่มองบวกมากขึ้น จากรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/65 และหนุนให้กำไร ไตรมาส1/66 มีโอกาสดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากไตรมาส 1/65 ที่มีโครงการช้อปดีมีคืน

อย่างไรก็ตามในระยะสั้น ไตรมาส 4/65 รายได้มีโอกาสที่จะลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก 1) สถานการณ์สินค้าที่ขาดตลาด จาก China lockdown โดยปัจจุบันหน้าเว็ป Apple ต้องรอ iPhone 14 pro/pro max นานถึง 5 สัปดาห์ และ 2) ลูกค้าอาจจะชะลอการซื้อสินค้าในไตรมาส 4/65 เป็นต้น ไตรมาส 1/66 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ภาษีจากโครงการช้อปดีมีคืน สำหรับ COM7 จึงแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท

Back to top button