CH บวก 4% ส่งซิก Q4 แจ่มดันทั้งปีโต 3 หลัก รายได้ผลไม้อบแห้ง-ปลากระป๋องพุ่ง

CH บวก 4% ลั่นกำไรปีนี้เติบโตตัวเลข 3 หลัก คาดไตรมาส 4/65 กำไรโตทะลุเป้า อานิสงส์รายได้ขายผลไม้อบแห้ง-ปลากระป๋องพุ่ง พ่วงรับผลบวกค่าระวางเรือลด และมีตู้คอนเทนเนอร์เพียงพอส่งออกสินค้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย. 65) ราคาหุ้นบริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH ณ เวลา 11:02 น. อยู่ที่ระดับ 4.46 บาท บวก 0.16 บาท หรือ 3.72% สูงสุดที่ระดับ 4.52 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.28 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93.70 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/65 กำไรจะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/65 และช่วงเดียวกันของปี 2564 เนื่องจากรายได้มีการขยายตัวโดดเด่น โดยเฉพาะธุรกิจผลไม้อบแห้ง ที่มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 87.88% ของรายได้รวมนั้น ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้จากธุรกิจผลไม้อบแห้งสูงกว่าทั้งปี 64 แล้ว และธุรกิจปลากระป๋อง ที่มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 11.62% ของรายได้รวม ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มียอดขายเกือบเทียบเท่าปี 64 แล้ว นอกจากนี้ ปริมาณยอดขายจากการรับจ้างผลิต (OEM) ยังแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันบริษัทได้รับผลบวกจากค่าระวางเรือปรับตัวลดลงอย่างมาก และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่เพียงพอต่อการส่งออก เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกเกิน 70% ทำให้สามารถส่งออกผลไม้อบแห้ง และปลากระป๋องได้มากขึ้นตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบ (มะม่วง) และควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 20% จากเดิมอยู่ที่ 17%

นอกจากนี้ บริษัทได้นำเงินที่ได้จากการระดมทุนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) 354.36 ล้านบาท ไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต โดยมีแผนลงทุนปรับปรุงโรงงานผลิตสินค้าและก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติมของโรงงานท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการผลิต คาดว่าจะใช้งบลงทุน 86 ล้านบาท และใช้เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ (Raw Material) สินค้ากึ่งสำเร็จรูป (Semi-Product) และสินค้าสำเร็จรูป (Finished Goods) รองรับการขยายฐานการผลิต และรองรับการขยายตัวของธุรกิจต่อไปในอนาคต ส่วนที่เหลือ 268.36  ล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

นายศักดา กล่าวต่อว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทมั่นใจว่ากำไรจะเติบโตเป็นตัวเลข 3 หลัก และมีรายได้เติบโต 10-15% จากปี 64 ที่มีรายได้รวม 1,455.45 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 67.07 ล้านบาท เนื่องจากการขยายตัวที่ดีของยอดขายสินค้าทุกเซกเมนต์ โดยงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีรายได้รวม 1,388.23 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 110.94 ล้านบาท

ส่วนในปี 66 ตั้งเป้าหมายจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำตัวเลข 2 หลัก หรือเกิน 10% ตามยอดขายของสินค้าเดิมที่มีแนวโน้มที่ดี และมีการออกสินค้าใหม่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ารายเดิม และรายใหม่ รวมทั้งในอนาคตบริษัทจะมุ่งเน้นนำสินค้าผลไม้อบแห้งมาแปรรูป หรือพัฒนาเป็นสินค้าประเภทขนมทานเล่น หรือขบเคี้ยว และเน้นพัฒนาเป็นสินค้าเพิ่มมูลค่ามากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สินค้าขายได้แพงขึ้น และทำกำไรได้ดีขึ้น รวมไปถึงเรื่องของรสชาติ และตลาดที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผล 40% ของกำไรสุทธิ หากผู้ถือหุ้นยังคงถือหุ้นยาวถึงวันประกาศจ่ายปันผล เชื่อว่านักลงทุนจะค่อนข้างพอใจ ส่วนความเคลื่อนไหวราคาหุ้นของ CH คงต้องปล่อยไปตามกลไกของตลาด บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ แต่บริษัทมีหน้าที่ทำผลประกอบการให้ดีที่สุด ซึ่งจะสะท้อนไปยังความเชื่อมั่นนักลงทุน และผลักดันราคาหุ้นขยับขึ้นในอนาคต

X
Back to top button