“คลัง” จ่อชง “ช้อปดีมีคืน” ลุ้นครม.ไฟเขียว 20 ธ.ค.นี้

“กระทรวงคลัง” เตรียมเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ รวมถึง “ช้อปดีมีคืน” เข้าครม.พิจารณา 20 ธ.ค.นี้ หวังช่วยผู้มีรายได้น้อย-กลุ่มเปราะบาง จากการซื้อสินค้า-บริการ ลดหย่อนภาษี วงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท เริ่ม 1 ม.ค. - 15 ก.พ.6


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วันที่ 20 ธ.ค.65 จะนำเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ ส่วนจะมีอะไรบ้างต้องรอครม.ให้ความเห็นชอบก่อนจึงจะนำมาเผยแพร่ได้

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้เสนอของขวัญปีใหม่ต่อกระทรวงการคลัง คือ การขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในประเทศ หรือน้ำมันเจ็ท จากปกติ 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.65 ขยายออกไปอย่างน้อย 6 เดือน หรือถึงเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อสนับสนุนการเดินทาง และภาคการท่องเที่ยว

สำหรับการเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง คาดจะเสนอให้พิจารณาเป็น 2 ส่วน คือ มาตรการทางภาษีกับมาตรการหน่วยงานรัฐ และมาตรการจากสถาบันการเงินรัฐ โดยมาตรการสำคัญจะเป็นโครงการช้อปดีมีคืนที่จะเปิดให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการ มาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ.66

ทั้งนี้ รายจ่ายที่ใช้สิทธิได้จะเป็นค่าซื้อสินค้าและบริการ ยกเว้นค่าซื้อสุรา, เบียร์, ไวน์, ยาสูบ, รถยนต์, จักรยานยนต์, เรือ, ค่าที่พักโรงแรม, ค่าไกด์นำเที่ยว, ค่าสาธารณูปโภค, ค่าน้ำประปา, ค่าไฟฟ้า, ค่าโทรศัพท์, ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกัน คาดว่าจะทำให้กรมสรรพากรสูญเสียรายได้กว่า 8,200 ล้านบาท แต่จะส่งผลดีให้เกิดเงินหมุนในระบบกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท

โดยยังคงต้องติดตามมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้มีรายได้น้อย ที่ถือบัตรคนจนรวมถึงกลุ่มเปราะบาง ขณะที่มาตรการของสถาบันการเงินรัฐ เช่น การให้รางวัลพิเศษสำหรับสลากออมสิน รวมถึงมอบของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าสินเชื่อที่มีวินัย ผ่อนชำระดีจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชี 500-1,000 บาท

Back to top button